menu

Nên mua 2 mẫu ô tô con cỡ nhỏ này nếu muốn an toàn hơn khi bị tông bên sườn

22:43 - 11/11/2022

Việc có 2 mẫu xe con cỡ nhỏ đạt đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới đã gây bất ngờ.

Vào năm ngoái, Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã bắt đầu áp dụng thử nghiệm va chạm bên sườn mới với những yêu cầu khắt khe hơn. Thử nghiệm này được thiết kế để tái hiện những tình huống xảy ra ngoài đời thực khi xe SUV va chạm với những ô tô khác.

IIHS đã tiến hành thử nghiệm va chạm bên sườn với tổng cộng 11 mẫu xe con cỡ nhỏ. Qua thử nghiệm, IIHS đã tìm ra 2 mẫu xe con cỡ nhỏ an toàn cao nhất khi bị SUV tông vào bên sườn, đó là Mazda3 phiên bản sedan và hatchback. Theo đó, Mazda3 Sedan 2023 và Mazda3 Hatchback 2023 đã nhận đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS.

Các mẫu xe con cỡ nhỏ tham gia thử nghiệm va chạm bên sườn của IIHS

Các mẫu xe con cỡ nhỏ tham gia thử nghiệm va chạm bên sườn của IIHS

Trong khi đó, 5 mẫu xe con cỡ nhỏ khác đã bị IIHS đánh giá ở mức "Chấp nhận được", đó là Honda Civic Hatchback 2022, Honda Civic Sedan 2022, Nissan Sentra 2022, Toyota Corolla Hatchback 2022  và Toyota Corolla Sedan 2022. 4 mẫu xe còn lại bị IIHS đánh giá "Kém" trong thử nghiệm va chạm bên sườn, bao gồm Kia Forte/K3 2022, Subaru Crosstrek 2022-2023, Subaru Impreza Hatchback 2022-2023 và Subaru Impreza Sedan 2022-2023.

IIHS tiến hành thử nghiệm va chạm bên sườn với 11 mẫu xe con cỡ nhỏ đời 2022 - 2023

"Các mẫu xe cỡ nhỏ, ví dụ như những ô tô tham gia thử nghiệm lần này, đều bị thử thách bởi tốc độ cao hơn và vật cản nặng hơn trong thử nghiệm va chạm bên sườn khắt khe hơn", bà Jennifer Stockburger, giám đốc vận hành tại Trung tâm thử nghiệm ô tô của tạp chí Consumer Reports, lên tiếng. "Do đó, thật tốt khi thấy vẫn có những mẫu xe thể hiện tốt và những tính năng an toàn như túi khí rèm hoàn thành nhiệm vụ giảm nguy cơ chấn thương, ngay cả khi bị tông bởi xe lớn hơn".

Subaru Crosstrek 2022-2023 bị đánh giá Kém trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS

Subaru Crosstrek 2022-2023 bị đánh giá "Kém" trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS

Trong thời gian qua, những mẫu xe gầm thấp, ví dụ xe con cỡ trung, đã đạt kết quả khá kém trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS. Trong khi đó, các mẫu xe SUV cỡ nhỏ và cỡ trung có kết quả tốt hơn.

Để nhận kết quả đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm va chạm bên sườn cũ và mới của IIHS, xe phải giữ nguyên vẹn được cấu trúc nội thất cơ bản. Đồng thời, 2 hình nộm ở ghế lái và ghế sau ghế lái phải không có dấu hiệu bị dính những vết thương nghiêm trọng hoặc có thể gây tử vong. Trong thử nghiệm này, cả hai hình nộm đều được thiết kế để mô phỏng người phụ nữ nhỏ nhắn hoặc trẻ 12 tuổi.

Tất cả những mẫu xe được IIHS thử nghiệm độ an toàn đều đang được bán trên thị trường. Những mẫu xe có kết quả kém trong thử nghiệm sẽ đóng vai trò như lời nhắc nhở rằng các tiêu chuẩn an toàn mới sẽ giúp nhà sản xuất chế tạo xe an toàn hơn.

"Nếu đang sở hữu một trong những mẫu xe con cỡ nhỏ này, cũng đừng nhìn kết quả thử nghiệm va chạm của IIHS mà cho rằng xe của bạn trở nên không an toàn", bà Stockburger nói. "Những thử nghiệm mới và có tính thử thách cao hơn chỉ đơn giản là bước tiến tiếp theo trong việc nâng cao khả năng bảo vệ người dùng khi va chạm. Kết quả cho thấy một số mẫu xe làm tốt hơn những mẫu xe khác. Kết quả đánh giá như thế này sẽ thúc đẩy việc cải thiện những mẫu xe làm chưa tốt".

Trước đây, thử nghiệm va chạm bên sườn của IIHS dùng vật cản nặng 1.496 kg và thực hiện ở vận tốc 50 km/h. Tuy nhiên, giao thức mới của IIHS lại dùng vật cản nặng 1.905 kg và thực hiện ở vận tốc 59,5 km/h. Vật cản này có trọng lượng gần tương đương với các mẫu SUV cỡ trung hiện bán trên thị trường. Với trọng lượng và vận tốc tăng lên, thử nghiệm sẽ tạo ra lực va chạm lớn hơn.

Kết quả thử nghiệm va chạm bên sườn của xe con cỡ trung

Như đã nhắc ở trên, vào hồi tháng 8 năm nay, IIHS đã công bố kết quả thử nghiệm va chạm của 7 mẫu xe con cỡ trung, bao gồm Subaru Outback, Toyota Camry, Nissan Altima, Chevrolet Malibu, Hyundai Sonata, Volkswagen Jetta và Honda Accord. Trong đó, chỉ có Subaru Outback là được đánh giá ở mức "Tốt". 2 mẫu xe được đánh giá ở mức "Chấp nhận được" là Hyundai Sonata và Volkswagen Jetta. Mẫu xe nhận kết quả đánh giá "Trung bình" là Honda Accord. Trong khi đó, Toyota Camry, Nissan Altima và Chevrolet Malibu bị đánh giá "Kém" trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS.

IIHS tiến hành thử nghiệm va chạm bên sườn với 7 mẫu xe con cỡ trung

Kết quả thử nghiệm va chạm bên sườn của SUV hạng trung

Kết quả thử nghiệm va chạm bên sườn của 18 mẫu SUV hạng trung đã được IIHS công bố vào hồi tháng 5 năm nay. Theo IIHS, hơn một nửa mẫu SUV hạng trung đạt mức "Tốt" trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới.

Trong số 18 mẫu xe tham gia thử nghiệm va chạm, có 10 xe được IIHS đánh giá "Tốt" là Ford Explorer, Infiniti QX60, Lincoln Aviator, Mazda CX-9, Nissan Pathfinder, Subaru Ascent, Toyota Highlander, Volkswagen Atlas, Volkswagen Atlas Cross Sport và Volkswagen ID.4.

Trong khi đó, 2 mẫu xe đạt kết quả "Chấp nhận được" là Buick Enclave và Chevrolet Traverse. Kết quả "Trung bình" dành cho 6 mẫu xe là Honda Passport, Honda Pilot, Hyundai Palisade, Jeep Wrangler 4 cửa, Kia Telluride và Nissan Murano. Không có mẫu xe SUV hạng trung nào bị đánh giá ở mức "Kém".

IIHS tiến hành thử nghiệm va chạm bên sườn với 18 mẫu SUV hạng trung

Kết quả thử nghiệm va chạm bên sườn của SUV cỡ nhỏ

Vào hồi tháng 10 năm ngoái, IIHS đã công bố kết quả thử nghiệm va chạm bên sườn của 20 mẫu SUV cỡ nhỏ. Trong số đó, chỉ có một mình Mazda CX-5 2021 là nhận kết quả đánh giá "Tốt". Tiếp đó là 9 mẫu SUV cỡ nhỏ nhận kết quả "Chấp nhận được", gồm có Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Trax, Honda CR-V, Nissan Rogue, Subaru Forester, Toyota RAV4, Toyota Venza và Volvo XC40.

8 mẫu xe khác được đánh giá ở mức "Trung bình", đó là Chevrolet Equinox, Ford Escape, GMC Terrain, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Kia Sportage và Lincoln Corsair. Cuối cùng là 2 mẫu xe bị đánh giá "Kém", bao gồm Honda HR-V và Mitsubishi Eclipse Cross.

IIHS tiến hành thử nghiệm va chạm bên sườn với 20 mẫu SUV cỡ nhỏ

Theo IIHS, trong số 20 mẫu SUV cỡ nhỏ tham gia thử nghiệm bên sườn mới, chỉ có 8 mẫu là giữ nguyên vẹn được cấu trúc. Riêng Honda HR-V bị tách rời cột B khỏi khung xe khiến sườn bị bẹp dúm vào bên trong, tới trung tâm của ghế lái trong thử nghiệm va chạm. Tương tự Honda HR-V, Mitsubishi Eclipse Cross cũng có cấu trúc yếu và túi khí không đủ khả năng bảo vệ cơ thể hành khách nên bị đánh giá ở mức "Kém".

Đánh giá: