menu

Đổ xăng cho ô tô và những bí mật không phải ai cũng biết

13:08 - 30/12/2022

Đổ nhiên liệu cho xe ô tô tưởng đơn giản nhưng nếu không chú ý đến những điều này thì sẽ gây hại cho xe, khiến xe nhanh hỏng, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người lái.

Không tắt động cơ khi bơm nhiên liệu

Đây là thói quen của nhiều người, song điều này rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. Nguyên nhân là bởi trong quá trình bơm, hơi xăng dễ bị thoát ra ngoài, nếu lúc này động cơ vẫn hoạt động và tiếp tục sinh nhiệt thì sẽ không loại trừ khả năng cháy nổ. Do đó, cần tắt động cơ xe rồi mới đổ xăng cho ô tô.

Tắt động cơ xe rồi mới đổ xăng để đảm bảo an toàn.

Tắt động cơ xe rồi mới đổ xăng để đảm bảo an toàn.

Tác hại của việc bơm nhầm nhiên liệu cho xe

Việc bơm nhầm nhiên liệu cho xe không phải chuyện hiếm gặp và có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng, đặc biệt ảnh hưởng xấu đến hiệu quả hoạt động của động cơ. Theo thống kê, việc bơm nhầm nhiên liệu thường hay xảy ra đối với xe chạy dầu vì rất nhiều người bơm nhầm xăng cho xe sử dụng động cơ diesel.

Khi bị đổ nhầm xăng, ô tô máy dầu sẽ bị bị rung lắc, giật cục và xe phát ra tiếng ồn trong quá trình di chuyển. Trong trường hợp đổ nhầm dầu cho xe chạy xăng, sau khi chạy được 1 quãng ngắn, xe sẽ bị chết máy.

Khi phát hiện bơm nhầm nhiên liệu, bạn không nên cố khởi động xe và di chuyển. Thay vào đó, hãy liên hệ với các trung tâm dịch vụ sửa chữa để kỹ thuật viên tư vấn kịp thời, xử lý tình huống hiệu quả. Trong trường hợp xe đang chạy và bạn chợt nhớ ra mình đã bơm nhầm nhiên liệu cho xế cưng thì cũng nên giữ bình tĩnh, quan sát và ra tín hiệu để dừng xe lại, tiếp đó liên hệ ngay với các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa.

Để khắc phục tình trạng bơm nhầm nhiên liệu, các kỹ thuật viên sẽ rút hết nhiên liệu trong bình chứa và dùng máy để sục rửa lại động cơ nhằm trả lại trạng thái ban đầu cho xe ô tô của bạn.

Không phải cứ đổ xăng có chỉ số octan cao là tốt

Xăng RON 97 dành cho những dòng xe hạng sang, xe đua phân khối lớn và phổ biến tại các nước như châu Âu. Xăng RON 97 cao cấp hơn xăng RON 95 và RON 92. Động cơ sử dụng xăng RON 97 có thể chịu được sức nén lớn trước khi nổ, van đầu vào và kim phun sạch sẽ hơn nên giúp tạo ra công suất tối ưu, vận hành mượt mà, "bốc" hơn. Bên cạnh đó, xăng RON 97 còn mang lại nhiều lợi ích như:

  • Làm sạch động cơ, nhiên liệu được đốt cháy hết.
  • Tuổi thọ của các bộ phận như van, pít-tông, bộ phận đốt cháy được gia tăng.
  • Sức mạnh và khả năng tăng tốc của xe được tăng cường, đem lại trải nghiệm tuyệt vời hơn.
  • Giảm lượng khí thải.
  • Tiết kiệm nhiên liệu.

Nhiều người thấy xăng "xịn" là nghĩ sẽ tốt cho xe của mình, nhưng không phải loại xe nào cũng hợp với loại xăng này. Xăng RON 97 phù hợp với động cơ có hiệu suất và tỷ số nén cao. Do đó, loại xăng này được khuyên dùng cho những động cơ có dung tích xi-lanh từ 2.500 cc trở lên.

Tốt hơn hết là bạn chỉ nên đổ xăng có chỉ số octan theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Xăng RON 97 xịn nhưng không phải xe nào cũng đổ được.

Xăng RON 97 "xịn" nhưng không phải xe nào cũng đổ được.

Không đổ quá đầy cho bình nhiên liệu

Đổ quá đầy cho bình nhiên liệu có thể khiến chiếc xe ô tô của bạn bị hỏng, gây áp lực không cần thiết lên bình chứa. Ngoài ra, xăng có đặc tính dễ bay hơi nên nhà sản xuất đã thiết kế một bầu lọc than hoạt tính nhằm thu gom hơi xăng và đưa chúng quay lại buồng đốt. Nếu bạn thường xuyên đổ xăng đầy bình, hệ thống thu hồi hơi xăng này sẽ không thể hoạt động bình thường, dẫn đến cản trở hiệu suất động cơ và gây các thiệt hại khác.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý để nhiên liệu không bị tràn ra ngoài miệng bình. Điều này không chỉ dễ gây cháy nổ mà còn ảnh hưởng đến lớp sơn xe, khiến bề mặt sơn xuất hiện vệt ố vàng, mất thẩm mỹ.

Đừng để cạn bình xăng mới đổ

Ở đáy bình xăng ô tô thường chứa đầy tạp chất như cặn bẩn và mảnh vụn. Theo thời gian, những tạp chất này có thể làm tắc bộ lọc nhiên liệu và các đường dẫn. Nếu bạn thường xuyên để xe cạn nhiên liệu (vạch chỉ mức đỏ, đèn báo) rồi mới đổ thì bơm nhiên liệu sẽ không được làm mát tốt, nhanh bị hư hỏng. Xe dễ bị chết máy giữa đường, giảm hiệu suất động cơ, lâu ngày sẽ làm hỏng các chi tiết bên trong, ảnh hưởng đến tuổi thọ xe. Vì thế, hãy tập thói quen đổ xăng/dầu trước khi cạn bình. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì khi bình xăng còn khoảng 1/3 thì đổ thêm là hợp lý nhất.

Yêu cầu trả đồng hồ về 0 trước khi bơm xăng

Có nhiều trường hợp nhân viên bơm xăng không về 0 mà đổ liên tục cho các khách hàng, điều này gây ra sự sai sót trong việc theo dõi và tính toán lượng xăng thực tế. Chưa kể, các trụ bơm thường có sai số nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình đổ xăng của bạn. Vì vậy, hãy yêu cầu nhân viên đưa đồng hồ về 0 trước khi bơm.

Bên cạnh đó, hãy chú ý quan sát đồng hồ khi bơm xăng để tránh tình trạng gian dối. Đã có nhiều trường hợp cửa hàng xăng bị tố vì đổ sai cho khách hàng.

Sử dụng điện thoại ở cây xăng bị phạt tiền đến 5 triệu đồng

Việc sử dụng điện thoại khi đổ xăng tiềm ẩn một số nguy cơ rủi ro gây cháy nổ, không đảm bảo an toàn cho mọi người. Do đó, pháp luật quy định phạt tiền đối với hành vi này. Cụ thể, Nghị định 52/2012/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng nguồn lửa, điện thoại di động, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt vào những nơi có quy định cấm. 

Đánh giá: