menu

VinFast có thể sẽ phát triển xe bán tải thuần điện, cạnh tranh Ford F-150 Lightning

16:33 - 30/06/2022

Theo giám đốc dịch vụ của VinFast chi nhánh Mỹ, cơ sở gầm bệ của 2 mẫu SUV thuần điện VF8 và VF9 có thể dùng cho các loại xe khác, bao gồm cả xe bán tải.

Xe bán tải thuần điện hiện là xu hướng đang dần trở nên phổ biến tại thị trường Mỹ. Trong thời gian qua, đã có không ít mẫu xe bán tải thuần điện trình làng ở thị trường này như Rivian R1T, Ford F-150 Lightning, GMC Hummer EV và Chevrolet Silverado EV. Ngoài ra, hãng Tesla cũng đang chuẩn bị đưa mẫu xe bán tải thuần điện Cybertruck lên dây chuyền sản xuất thương mại. Do đó, sẽ không có gì bất ngờ nếu thương hiệu xe Việt VinFast cũng muốn nhập cuộc.

Trong sự kiện của Hiệp hội báo chí Mỹ tổ chức tại thành phố Detroit, bang Michigan, vào hôm 23/6/2022 vừa qua, ông Craig Westbrook, giám đốc dịch vụ của VinFast chi nhánh Mỹ, đã khẳng định cơ sở gầm bệ của 2 mẫu SUV thuần điện VF8 và VF9 có thể dùng cho các loại xe khác.

"Chúng tôi muốn phục vụ nhu cầu của thị trường", ông Westbrook trả lời khi được phóng viên hỏi về việc VinFast có ý định bán xe bán tải thuần điện hay không. "Nếu chúng tôi quyết định đó là thứ mà thị trường cần và phù hợp với thương hiệu thì tôi nghĩ là hoàn toàn có thể. Đó là điều mà chúng tôi nên cân nhắc".

VinFast đã bắt đầu sản xuất ô tô điện tại nhà máy ở Việt Nam vào cuối năm ngoái. VinFast cũng đang nhắm đến mục tiêu chỉ bán ô tô điện vào năm 2023. Trước đó, VinFast đã công bố kế hoạch ngừng bán xe dùng động cơ đốt trong vào cuối năm nay.

Theo ông Westbrook, VinFast vẫn đang triển khai kế hoạch sản xuất ô tô tại nhà máy ở bang Bắc Carolina, Mỹ, từ tháng 7/2024. Hãng xe Việt Nam dự định sẽ mở nhà máy ở Mỹ với công suất 150.000 xe/năm và lắp ráp VF8 cũng như VF9.

VinFast đang tập trung vào việc bán 2 mẫu SUV thuần điện VF8 và VF9 tại thị trường Mỹ vào cuối năm nay. Hiện VinFast đã nhận được gần 8.000 đơn đặt hàng dành cho 2 mẫu SUV thuần điện này tại thị trường Mỹ. Tính trên phạm vi toàn cầu, bao gồm cả ở Việt Nam, châu Âu và Canada, đã có khoảng 40.000 - 50.000 người đặt mua 2 mẫu SUV này.

Đã có khoảng 40.000 - 50.000 người đặt mua VinFast VF8 và VF9 trên toàn cầu

Đã có khoảng 40.000 - 50.000 người đặt mua VinFast VF8 và VF9 trên toàn cầu

Tại thị trường Mỹ, VinFast VF8 có giá khởi điểm từ 40.700 USD trong khi con số tương ứng của VF9 là 55.500 USD, chưa bao gồm chi phí thuê pin. Tương tự như thị trường Việt Nam, khách hàng tại Mỹ cũng có 2 lựa chọn gói thuê pin, bao gồm cố định và linh hoạt.

Theo đó, chi phí thuê pin ở gói linh hoạt của VinFast VF8 là 35 USD (khoảng 800.000 đồng) còn VF9 là 44 USD (khoảng 1 triệu đồng), áp dụng cho phạm vi di chuyển 310 dặm (khoảng 499 km) mỗi tháng. Từ dặm 311 trở đi, chi phí thuê pin cho mỗi dặm rơi vào khoảng 0,11 USD (2.500 đồng) đối với VF8 và 0,15 USD (3.400 đồng) đối với VF9. Giá gói thuê bao cố định hàng tháng, không giới hạn quãng đường sử dụng, của VinFast VF8 là 110 USD (2,5 triệu đồng) và VF9 là 160 USD (3,6 triệu đồng).

Đặc biệt, khách hàng đặt mua VF8 và VF9 trong năm 2022 đồng thời sử dụng gói thuê bao cố định sẽ được hưởng mức giá thuê bao pin không đổi trọn đời. Chính sách này còn được tự động áp dụng cho chủ sở hữu mới sau khi xe được bán đi. Tuy nhiên, VinFast dự kiến sẽ áp dụng chính sách cho thuê pin 100% để hỗ trợ khách hàng đến hết năm 2023, sau đó sẽ điều chỉnh tỷ trọng 50% pin cho thuê và 50% bán cùng xe.

Đánh giá: