menu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tham vọng trị giá 2 tỷ USD để bán xe ô tô VinFast tại thị trường Mỹ

17:11 - 10/12/2019

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tự bỏ ra 2 tỷ USD nhằm tiếp vốn cho kế hoạch đưa thương hiệu xe Việt Nam sang Mỹ và nhiều thị trường khó tính khác trên thế giới.

Mới chính thức tung ra các sản phẩm xe ô tô đầu tiên trên thị trường nhưng VinFast, thương hiệu xe ô tô Việt Nam Việt Nam đầu tiên đang ấp ủ một kế hoạch mà ngay đến các thương hiệu lớn Toyota hay Hyundai cũng chưa dám nghĩ đến trong giai đoạn đầu khi mới hình thành, đó là bán xe tại thị trường Mỹ.

Được biết, đầu não của kế hoạch này chính là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông cũng là người đứng đầu thương hiệu xe ô tô VinFast. Theo kế hoạch này, VinFast dự định sẽ xuất khẩu các sản phẩm xe ô tô của mình sang thị trường Mỹ vào năm 2021. Để làm được điều này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã quyết định sẽ đầu tư 2 tỷ USD (46 nghìn tỷ đồng) từ tài sản riêng nhằm đưa thương hiệu xe Việt đến với khách hàng Mỹ. Số tiền đầu tư trên chiếm đến phân nửa vốn đầu tư của VinFast nhằm sản xuất các sản phẩm xe ô tô cho người Việt mà mở rộng sang mảng xe ô tô điện.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Vượng cho biết:

"Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi (VinFast) là tạo ra một thương hiệu đẳng cấp quốc tế. Con đường phía trước rất khó khăn và chúng tôi phải nỗ lực hết mình, nhưng đó là con đường duy nhất."

Đường đến Mỹ đầy thách thức

Theo đánh giá khách quan, thương hiệu VinFast sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với các thương hiệu đến từ nước ngoài như Toyota, Ford và Hyundai. Đây là điều tất yếu với một hãng ô tô nội địa, bản thân các thương hiệu như Tata của Ấn Độ hay Proton của Malaysia cũng từng phải gặp phải khó khăn tương tự.

Nói về kế hoạch bán xe tại Mỹ, VinFast không phải là thương hiệu duy nhất mang trong mình tham vọng này. Rất nhiều thương thiệu xe Trung Quốc cũng đã chọn lối đi này, trong 10 năm trở lại đây, dù chưa thành công trong việc hoàn toàn tiếp cận với khách hàng Mỹ nhưng các hãng xe Trung Quốc như Guangzhou hay Zotye đều đã thiết lập hệ thống đại lý bán xe và bộ phận R&D tại thị trường khó tính này. Một số hãng xe Trung Quốc khác còn rất thường xuyên trưng bày sản phẩm xe của mình tại các triển lãm xe của Mỹ.

Theo thông tin về các tỷ phú của Bloomberg, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng hiện ở mức 9,1 tỷ USD. Trong năm ngoái, ông Vượng đã bán một số cổ phần của mình tại VinGroup và dự định sẽ bán nhiều nhất 10% cổ phần để thu tiền về đầu tư cho kế hoạch đầy tham vọng nói trên. Hiện tại ông đang sở hữu 49% cổ phần của VinFast trong khi công ty mẹ VinGroup nắm giữ 51%.

Dây chuyền sản xuất xe ô tô bên trong nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Dây chuyền sản xuất xe ô tô bên trong nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Tỷ phú người Việt cho biết VinFast sẽ phải bù lỗ trong khoảng 5 năm, ngoài ra thị trường Việt Nam chiếm thị phần rất nhỏ trên bản đồ công nghiệp ô tô, vì vậy mảng kinh doanh ô tô trên thị trường quốc tế mới có tiềm năng mang đến lợi nhuận cho VinFast, trong đó có thị trường Mỹ.

Dù vậy, VinFast sẽ phải trải qua nhiều thử thách mới có thể hiểu được thị hiếu và chiếm được cảm tình của khách hàng tại Mỹ cũng như chiều thị trường lớn khác, nơi mà các quy định về khí thải cũng như tiêu chuẩn an toàn của xe hơi vô cùng nghiêm ngặt.

Cạnh tranh gay gắt từ xe ô tô điện Trung Quốc

Bên cạnh khó khăn đến từ khách hàng và các quy định an toàn, VinFast cũng sẽ gặp phải sự canh tranh đến từ các thương hiệu xe Trung Quốc ở mảng xe ô tô điện. Rất nhiều thương hiệu xe ô tô điện của Trung Quốc đều đang được "chống lưng" bởi các khoản đầu tư khổng lồ, lên đến hàng tỷ USD. Dù vậy các hãng xe điện này cũng đều đang gặp khó khăn trong kinh doanh, chỉ một số ít trong số đó ghi nhận tình hình bán hàng khả quan. BAIC BluePark New Energy Technology, thương hiệu xe ô tô điện lớn nhất của Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng lỗ trong năm 2019.

Trong khi đó, chúng ta phải đợi đến cuối năm 2020 thì những mẫu xe ô tô điện đầu tiên của VinFast mới chính thức có mặt trên thị trường. Do tập trung chủ yếu vào thị trường quốc tế nên các mẫu xe ô tô điện này sẽ ngay lập tức được xuất khẩu sang Mỹ, Nga và các nước châu Âu trong năm 2021.

Kế hoạch là vậy, nhưng nhiều rào cản vẫn còn ở phía trước. Ông Michael Dunne, CEO chuyên trách cố vấn mảng ô tô của ZoZo Go LLC tại châu Á chia sẻ:

"Phải mất một khoảng thời gian nhất định để công ty (VinFast) sẵn sàng để cạnh tranh tại Mỹ, thị trường khó tính nhất thế giới. Họ cần củng cố thương hiệu của mình."

Theo ông Dunne, khách hàng tại Mỹ có xu hướng sẽ mua xe đã qua sử dụng mang thương hiệu lớn như Honda hay Toyota thay vì mua một chiếc xe mới mang thương hiệu lạ. Ngoài ra, VinFast cũng phải đạt sản lượng 100.000 xe mỗi năm mới có thể cạnh tranh về giá với các đối thủ, đồng thời hãng cần phát triển mạnh thương hiệu trên toàn cầu và thiết lập mạng lưới cung ứng dịch vụ và phụ tùng thay thế. Dù thế nào đi nữa, với tiềm lực hiện tại thì VinFast vẫn có cơ hội chiếm lĩnh các thị trường nhỏ ở khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, VinFast đang bán ra thị trường 3 mẫu xe ô tô, bao gồm mẫu Hatchback Fadil, Sedan LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0.

Giá xe ô tô VinFast hiện ở mức lần lượt là 465,3 triệu đồng, 1,502 tỷ đồng và 1,999 tỷ đồng. VinFast đang đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm.

Ông Vượng cho biết VinGroup sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast trong vài năm tới. Các khoản lỗ trên đến từ tiền đầu tư và khấu hao, bên cạnh đó là khoảng 7.000 tỷ đồng để bù cho chính sách bán xe ưu đãi.

Chiếc Sedan VinFast LUX A2.0 tại nhà máy VinFast

Chiếc Sedan VinFast LUX A2.0 tại nhà máy VinFast

Để có được khoản bù lỗ trên, VinGroup sẽ phải thoái vốn ở một số mảng kinh doanh để tập trung cho VinFast, trong khi đó các mảng kinh doanh khác buộc phải giảm chi phí. Ngoài ra, thương hiệu xe Việt cũng cần thêm các khoản vay từ quốc tế để bổ sung vào khoản vốn gần 2 tỷ USD hiện có. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng cho biết sẽ niêm yết VinFast lên sàn chứng khoán Việt Nam và có thể là cả các sàn chứng khoán quốc tế.

"Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng trên trường quốc tế. Thách thức lớn nhất với chúng tôi hiện nay là các sản phẩm của Việt Nam chưa có tên tuổi trên thế giới. So với các nước khác trên thế giới, Việt Nam vẫn nghèo và lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách quảng bá và khẳng định rằng sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam rất năng động, phát triển và đã đạt đến tiêu chuẩn cao nhất."

Lan Châu

Đánh giá: