menu

"Sedan quốc dân" Toyota Camry bị đánh giá kém trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới

22:33 - 09/08/2022

Thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS sẽ đòi hỏi cao hơn ở các mẫu xe và Toyota Camry đã không vượt qua được.

Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) đã cải tiến thử nghiệm va chạm bên sườn của mình từ cuối năm ngoái. Trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới đây của IIHS, 7 mẫu xe sedan và wagon tại thị trường Mỹ, bao gồm Subaru Outback, Volkswagen Jetta, Hyundai Sonata, Honda Accord, Chevrolet Malibu, Nissan Altima, Toyota Camry, đã đạt kết quả không mấy khả quan.

Video quay lại thử nghiệm va chạm bên sườn của 7 mẫu sedan và wagon đời 2022

Cụ thể, chỉ có mẫu xe wagon Subaru Outback là đạt điểm số "Tốt" trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS. Trong khi đó, cặp đôi Volkswagen Jetta và Hyundai Sonata đạt kết quả "Chấp nhận được". Riêng Honda Accord bị đánh giá với kết quả "Kém". 3 mẫu sedan còn lại, bao gồm Chevrolet Malibu, Nissan Altima và Toyota Camry, bị IIHS đánh giá là "Cực kém" trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới. Tất cả những mẫu xe tham gia thử nghiệm đều thuộc phiên bản 2022.

Subaru Outback là mẫu xe duy nhất được đánh giá ở mức Tốt trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS

Subaru Outback là mẫu xe duy nhất được đánh giá ở mức "Tốt" trong thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS

Từ hồi tháng 11/2019, IIHS đã công bố sẽ thay đổi thử nghiệm va chạm bên sườn của mình để phản ảnh tốt hơn những vụ tai nạn ngoài đời thực khi SUV hoặc xe bán tải tông ô tô nhỏ hơn. Theo IIHS, thử nghiệm va chạm bên sườn của họ được sử dụng từ năm 2003 và các hãng ô tô đã thiết kế xe để vượt qua nó. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng không thể phân biệt được mẫu xe nào an toàn khi va chạm xảy ra. IIHS tin rằng việc họ nâng cấp thử nghiệm va chạm sẽ mang đến những thay đổi tương tự cho ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

"Chúng tôi hi vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ phản hồi với thử nghiệm va chạm bên sườn nâng cấp, từ đó tăng cường khả năng bảo vệ hành khách và cho ra đời những mẫu xe an toàn hơn cho người dùng", ông David Harkey, chủ tịch của IIHS, phát biểu.

Thử nghiệm va chạm bên sườn mới của IIHS sẽ sử dụng vật cản di động nặng 1.905 kg để tông vào bên sườn của xe ở vận tốc 60 km/h. Trước đó, IIHS dùng vật cản nặng 1.500 kg và tông vào xe ở vận tốc 50 km/h. Theo IIHS, trước đây, nhiều mẫu SUV trên đường phố có trọng lượng xấp xỉ ở mức 1,5 tấn. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, xe SUV đã nặng hơn nhiều.

Kích thước lớn hơn của vật cản và tốc độ thử nghiệm cao hơn cũng đồng nghĩa với việc tạo ra lực va chạm lớn hơn 82% so với trước. Sử dụng 2 hình nộm phụ nữ ngồi ở ghế lái và ghế hành khách phía sau ghế lái, thử nghiệm mới có thể cho thấy khoang nội thất của xe bị biến dạng đến mức nào trong va chạm ngoài đời thật. IIHS cho biết, hình nộm phụ nữ đã được dùng cho các thử nghiệm va chạm từ năm 2003. Trong thử nghiệm mới, IIHS chọn hình nộm phụ nữ để xem túi khí bên sườn có thể bảo vệ hành khách với thể hình nhỏ nhắn hơn như thế nào.

Vào cuối năm 2021, IIHS đã sử dụng thử nghiệm va chạm bên sườn mới cho 20 mẫu SUV. Trong số đó, chỉ có Mazda CX-5 được đánh giá ở mức "Tốt".

Từ năm 2023, IIHS sẽ chỉ trao giải thưởng an toàn Top Safety Pick cho những mẫu xe đạt kết quả "Tốt" hoặc "Chấp nhận được" trong thử nghiệm va chạm bên sườn. Nếu muốn đạt giải thưởng Top Safety Pick+, xe phải được đánh giá ở mức "Tốt" trong thử nghiệm va chạm bên sườn.

Đánh giá: