menu

Người trong ngành xe nói gì về việc đấu giá bất thành của 2 chiếc Rolls-Royce từng phục vụ Trịnh Văn Quyết

16:19 - 17/11/2022

Không ít người cho rằng mức giá khởi điểm của chiếc Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng khá cao dẫn đến không khách nào hứng thú để bỏ ra số tiền cọc 5,6 tỷ đồng, tương đương một chiếc xe sang Mercedes-Benz S450L Luxury 2022 để tham gia đấu giá. Tuy nhiên, thực tế ra sao?

Thông tin về việc buổi đấu giá lần 1 của chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng được làm ra dành riêng cho ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch FLC không thể được tổ chức đấu giá vào sáng ngày 15 tháng 11 năm 2022 đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Không ít người cho rằng mức giá khởi điểm của chiếc Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng khá cao dẫn đến không khách nào hứng thú để bỏ ra số tiền cọc 5,6 tỷ đồng, tương đương một chiếc xe sang Mercedes-Benz S450L Luxury 2022 để tham gia đấu giá.

Tuy nhiên, thực tế ra sao thì không ai dám chắc chắn. Xoay quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông N.H, 1 trong những người có thâm niên phục vụ giới siêu giàu tại Việt Nam để mọi người có cái nhìn rõ hơn về việc mua bán xe siêu sang.

PV: - Chào anh N.H, thời gian gần đây có nhiều vụ việc các ngân hàng rao bán xe đắt tiền để thu hồi nợ, vậy anh nghĩ sao về vấn đề này?

Xin chào bạn, câu hỏi này khá nhạy cảm và đang là vấn đề bàn tán sôi nổi trên mạng nhưng thực tế, việc mua một chiếc xe đắt tiền và đứng tên công ty để được hưởng nhiều vấn đề về thuế và có thể vay mượn để làm ăn đã không còn là chuyện xa lạ trong thị trường mua bán xe sang.

Thậm chí cách đây 1 năm về trước, việc ai đó mua chiếc xe vài chục tỷ đồng nhưng chỉ bỏ ra tiền mặt khoảng 25% đến 50% đã có thể mang xe về nhà chạy còn giấy tờ ngân hàng nắm giữ không lạ, tất nhiên người đó phải có sự bảo lãnh của showroom uy tính.

Rolls-Royce Ghost của Trịnh Văn Quyết đấu giá 2 lần không ai tham dự

Chỉ khi Chính phủ bắt đầu siết các khoản cho vay về bất động sản trong năm nay và nhiều doanh nhân bị bắt, có liên quan việc cầm cố xe để vay nợ các ngân hàng, vụ việc này mới nổi cộm và được nhiều người biết đến. Cá nhân mình, việc khách vay mua xe để phục vụ nhu cầu bản thân là bước đi có tính toán và nếu chủ động về tài chính, nó khá tiện lợi.

PV: - Có phải các đại gia như ông Quyết mới bị bắt thường phông bạt bằng siêu xe và xe siêu sang đắt tiền để làm ăn

Thuyền to thì sóng lớn, Quyết từng là 1 doanh nhân giàu nhất tại Việt Nam tất nhiên đầu óc kinh doanh không phải như người thường, những chiếc xe như Ghost hay Phantom đều là thước đo cho sự thành công và càng giàu họ càng muốn sở hữu không chỉ chiếc ô tô bình thường mà còn là cả gia tài đối với nhiều người, hay thậm chí là bản sản xuất giới hạn không chỉ vài chục xe mà chỉ one of one trên thế giới để mọi người luôn bàn tán xe anh A, B này nọ mỗi khi lăn bánh.

Nếu như không tậu nhiều xe độc lạ ở Việt Nam, Quyết chỉ được biết đến trên thương trường như 1 Chủ tịch tài ba, còn kể từ khi sở hữu Rolls-Royce Phantom Sacred Fire, nhiều người yêu xe trong nước biết đến và còn có cả các trang chuyên về xe của thế giới đưa tin, lúc này, tầm ảnh hưởng của chủ nhân đã lan rộng toàn cầu và tất nhiên, các khoản vay sẽ được ưu ái duyệt nhanh hơn người thường.

Rolls-Royce Phantom Sacred Fire

Như đã nói trên, đại gia giờ đây không chỉ mua xe thể hiện đẳng cấp, quyền uy mà còn dùng nó vào việc xoay chuyển nguồn vốn, cũng là cùng mục đích vay vốn nhưng 1 người đi trên chiếc Rolls-Royce Phantom so với việc ngồi trên xe Toyota Vios hẳn đã có sự khác biệt, cái nhìn từ nhà băng cũng có sự thiện cảm và bề ngoài đã tạo được sự giàu có, dễ dàng ký hợp đồng vay ngay tại đâu họ muốn.

PV: - Vậy anh nghĩ gì về các buổi đấu giá xe Rolls-Royce gần đây liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, ngân hàng siết xe để thu hồi nợ

Việc cắm sổ đỏ, hay các tài sản có giá trị khác bao gồm xe ô tô để vay mượn làm ăn không phải là chuyện lạ, nó thể hiện bản chất của xoay dòng nguồn vốn trong doanh nghiệp.

Nhưng khi có biến, cụ thể ở đây là Quyết bị bắt, tâm lý hoang mang không chỉ từ ngân hàng mà còn nhiều người mua cổ phiếu, trái phiếu của FLC sẽ có dấu hiệu bán tháo, riêng nhà băng sẽ không có từ "nể" như lúc đại gia này còn ngồi tại tòa nhà FLC và từ đó, sẽ siết các tài sản được cầm cố đã quá hạn thanh toán.

PV: - Các buổi đấu giá xe Rolls-Royce gần đây hay du thuyền của cựu Chủ tịch FLC đều bất thành, theo anh, lý do không ít người đưa ra là sợ dớp chủ cũ đi tù nên xui xẻo, không dám mua có phải chăng?

Cần phải nhìn nhận dưới góc độ kinh doanh là có chuyện "tâm linh" mà nhiều người hay bảo các doanh nhân Việt bị bắt đều liên quan tới Rolls-Royce như chị Diệp (Dương Thị Bạch Diệp người sở hữu xe Rolls-Royce chính hãng đầu tiên Việt Nam), bầu Kiên hay mới nhất là Quyết và chị Lan Vạn Thịnh Phát, tuy nhiên, còn có nhiều người theo tôi được biết sở hữu từ 2 đến gần 10 xe Rolls-Royce trong garage mà họ vẫn bình yên.

Ở đây phải xem là các doanh nhân trên đều bị bắt về các tội không liên quan gì đến chiếc xe Rolls-Royce, đa phần là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thao túng thị trường chứng khoán, các tội đều liên quan về kinh tế chứ không phải do lái xe Rolls-Royce tông chết người, mua bán 1 chiếc xe Rolls-Royce cho nhiều người, hay chẳng hạn, chiếc xe Rolls-Royce này mang biển giả, khi cơ quan chức năng điều tra ai là chủ nhân và phát hiện người này kinh doanh bất chính, thì lúc này, mới xem chiếc xe Rolls-Royce có dớp, mang đến tù tội cho chủ xe. Tất nhiên là quan điểm mỗi người mỗi khác.

Nếu nói chiếc xe có dớp chủ nhân đi tù mà không ai mua thì chưa chính xác, chẳng hạn nổi cộm nhất là lô xe của 2 đại gia đã xộ khám Dũng "mặt sắt" hay Minh "sâm" vẫn tìm thấy chủ mới, thậm chí còn mua bán qua lại nhiều người dù không ít báo để tiêu đề xe này từng của Dũng "mặt sắt" hay Minh "sâm" để gợi nhớ dớp xui xẻo nhưng chả ảnh hưởng đến người mua.

Lý do là việc đấu giá lô xe này diễn ra không có sự can thiệp của truyền thông, người muốn mua không bị áp lực về "tâm linh", xuống tiền nhanh chóng và quan trọng, giá cả phải hợp lý, họ cảm nhận được mình mua được chiếc xe rẻ bèo so với thị trường, còn showroom có thể kiếm được lời chứ không phải chiếc xe bị định giá cao bất thường lại thêm sự quan tâm của truyền thông như vụ xe của cựu Chủ tịch FLC thời gian gần đây.

PV: - Vậy lý do có phải là giá

Theo cá nhân tôi, phải đủ 2 yếu tố là giá và tâm lý sợ mua xe của chủ đi tù. Ví dụ trường hợp chiếc xe Rolls-Royce Ghost bản mạ vàng của Quyết được đấu giá lần 1 với con số khởi điểm 10 tỷ đồng, anh em trong giới nhập xe đều cười vì không ai đủ "giàu" để bỏ ra số tiền này mua chiếc xe Rolls-Royce Ghost phiên bản Series I mà trên thị trường đang giao dịch dưới 8,5 tỷ đồng. Đến lần thứ 2 hay 3 với giá khởi điểm 9,7 tỷ đồng và 9,4 tỷ đồng, con số này có hạ nhưng chưa về đúng điểm then chốt để khớp lệnh.

Đã 1 chiếc xe mà chủ cũ đang bị bắt, giá còn cao hơn thị trường ít nhất 1,3 tỷ đồng, liệu là bạn có dám mua hay không, chứ đừng nói showroom ôm xe tìm khách kiếm lời.

Còn chiếc xe Rolls-Royce Phantom Sacred Fire lại khá thú vị, giá khởi điểm từ 28 tỷ đồng có thể xem hợp lý với thị trường nhưng đen 1 chỗ, xe này quá nổi tiếng, chỉ 1 chiếc trên toàn thế giới mà dớp chủ cũ đang bị bắt khiến nhiều người không dám bỏ tiền ra để mua chiếc xe mà chạy ra đường có thể bị chỉ là xe này từng của ông Quyết FLC đã bị bắt, ai mà không sợ "tâm linh" thế này.

PV: - Tình cảnh 2 chiếc xe Rolls-Royce của ông Quyết có thể "vô chủ mới" thưa ông?

Cũng không phải bi đát lắm, các đại gia cắm xe cho ngân hàng nhưng đến hạn không thể "đảo nợ" mà đứng trước nguy cơ bị siết xe, có thể bị bêu rếu trên mạng dẫn đến khó làm ăn sẽ chọn cách tìm đến các showroom ngoài, bán rẻ. Việc này giúp tiếng thơm là bán đi để đổi xe mới chứ không phải thiếu tiền bị ngân hàng siết xe.

Giả sử chiếc xe Rolls-Royce Ghost mạ vàng được giao dịch với showroom ngoài với giá ổn thỏa, sau đó, chỉ vài chục triệu đồng được chi ra để tân trang lại giúp xe này thoát khỏi truyền thông như hiện nay thì cơ hội tìm thấy chủ mới khá rộng đường, không ai còn để ý đến cái dớp Quyết là chủ cũ nhưng giá ngân hàng đưa ra ban đầu đã 10 tỷ đồng, cao hơn khoảng 3,5 tỷ đồng so với giá thị trường.

Vì thế, chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng ở đây tôi không bàn tới giá khởi điểm mà sẽ nói về trường hợp của Rolls-Royce Phantom Sacred Fire.

Giá đủ rẻ hơn thị trường sẽ có người ôm xe Rolls-Royce từng của ông Quyết, chờ thời gian chuyện đại gia này lắng xuống sẽ bán ra thị trường, lúc này, không khó để tìm chủ mới

Giá đủ rẻ hơn thị trường sẽ có người ôm xe Rolls-Royce từng của ông Quyết, chờ thời gian chuyện đại gia này lắng xuống sẽ bán ra thị trường, lúc này, không khó để tìm chủ mới

Xe thuộc phiên bản Phantom Series II được bán đấu giá lần 1 bất thành khởi điểm từ 28 tỷ đồng trong khi cùng đời xe đang có giá trên thị trường từ 23 tỷ đến 28 tỷ đồng, tùy độ mới và hiếm, nên nếu xe này hạ xuống vài phần chắc sẽ có người ôm, về làm lại các chi tiết để khiến người ta không thể nhận ra là bản Lửa thiêng hay thậm chí có thể đổi màu sơn, đăng ký biển mới, im lặng nửa năm rồi âm thầm rao bán, mọi chuyện có thể êm xui, tìm thấy người mua.

Hiện nay các ngân hàng đều siết hạn mức tín dụng cho vay mua xe ô tô nên việc các xe siêu sang như Rolls-Royce có "án" chủ đi tù mà giá cao tận nóc không thể thành công trong các buổi đấu giá mới diễn ra vừa qua là có thể hiểu được. Dù không tin nhưng tôi cũng phải thừa nhận thời điểm này, khách nào chịu mua 2 xe Rolls-Royce để mục đích sử dụng là người khá liều trong câu chuyện dớp của các xe "bóng ma" tại Việt Nam.

Cảm ơn ông về những chia sẻ.

Đánh giá: