menu

Ducati hé lộ vì sao họ không sử dụng động cơ V-twins truyền thống trên Multistrada V4

20:50 - 21/08/2021

Ducati Multistrada V4 là một mẫu Adventure mới của hãng xe Ý có sức mạnh và hàng loạt công nghệ hiện đại. Theo đó, thế hệ V4 được cho là bước đột phá về sự êm ái và độ bền bỉ so với động cơ V-twins trước đây.

Những mẫu xe mô tô đến từ thương hiệu nổi tiếng thế giới Ducati luôn là những mẫu xe mang lại cho người lái những trải nghiệm khác biệt. Sự khác biệt đó đến từ chính những khối động cơ V-twin đã làm nên tên tuổi của hãng xe này trên thương trường thế giới. Thế nhưng, sự ra đời của khối động cơ V4 gần đây đã thay đổi cục diện khá nhiều trên chính những mẫu xe Ducati và đặc biệt là dòng xe Adventure đẳng cấp Multistrada. Mới đây, hãng xe Ý vừa tuyên bố lí do lựa chọn động cơ V4 thay cho sự mạnh mẽ của V-twin trên dòng xe này.

Vì sao Ducati Multistrada được trang bị khối động cơ V4 thay vì V-twins trước đây?

Vì sao Ducati Multistrada được trang bị khối động cơ V4 thay vì V-twins trước đây?

Theo lý thuyết, có thể thấy dù khối động cơ V4 của Ducati là một khối động cơ mới với nhiều lợi thế và ưu điểm để phù hợp với một mẫu xe sử dụng đường dài. Thế nhưng, độ sốc và giật của V-twins lại là thứ mang đến cảm xúc đậm chất Ducati hơn cả. Hơn nữa, khối động cơ V-twin lại là khối động cơ cung cấp tốt hơn sức mạnh ở dải tua thấp và trung, phù hợp với những mẫu xe cần sử dụng off-road đa dụng như Multistrada.

Trả lời cho sự lựa chọn này, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của Ducati, ông Vincenzo De Silvio cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện phân tích khả năng hoạt động của cả 2 khối động cơ V2 và V4 trên Multistrada và quyết định lựa chọn khối động cơ V4 để đưa lên mẫu xe này. Lý do là khối động cơ D16 Stradale được hoàn thiện một cách tỉ mỉ, gọn gàng và nhẹ hơn. Tiếp đó, khối động cơ V4 còn cho sức mạnh đủ dùng nhưng vẫn mượt mà và giảm thiểu rung động hơn so với V2."

Khối động cơ V4 sở hữu nhiều ưu điểm hợp thời hơn so với động cơ V-twins

Khối động cơ V4 sở hữu nhiều ưu điểm hợp thời hơn so với động cơ V-twins

Ngoài ra, Vincenzo còn cho biết Ducati chỉ điều chỉnh sức mạnh của Multistrada V4 ở mức 170 mã lực chứ không phải là hơn 200 mã lực như trước kia hay trên Streetfighter V4, Panigale V4 bởi "Ducati không làm ra Multistrada với mục đích đạt tốc độ cao mà thay vào đó là một mẫu xe phù hợp với khả năng touring và êm ái, hợp lý hơn dành cho người lái. Nếu bạn muốn chiếc xe mạnh hơn, điều đó là rất dễ dàng nếu bạn là một biker đủ kinh nghiệm".

Như vậy, việc đưa khối động cơ V4 lên Ducati Multistrada thay cho khối động cơ V-twins trước đây của hãng xe Ý đã được thử nghiệm và lựa chọn một cách kỹ càng để cho ra mắt một mẫu xe Adventure Touring hợp lý nhất về sức mạnh và công năng sử dụng.

Đánh giá: