menu

Điểm mặt các xe sport bike "làm mưa làm gió" trong những năm 2000

Hiền Nguyễn 15:13 - 29/01/2019

Suzuki GSX-R1000, GSX-R750, Kawasaki ZX-10R hay Ducati 1098 chính là một số mẫu sport bike tiêu biểu của những năm 2000.

Thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, hay nói cách khác là những năm 2000 là thời điểm mà xe mô tô trở thành phương tiện rất được ưa chuộng với doanh số cao kỷ lục nhờ giá thành hợp lý, thiết kế bắt mắt và rất nhiều nâng cấp giúp cải thiện độ an toàn cũng như nâng cao cảm xúc khi điều khiển xe.

Trong số đó, sport bike là dòng xe được yêu thích nhất, cũng vì vậy mà các nhà sản xuất liên tục cho ra mắt nhiều mẫu xe xe mới ở mọi phân khúc, cạnh tranh nhau "từng li từng tí" về thiết kế cũng như công suất máy. Thậm chí cho đến thời điểm hiện tại, dòng xe sport bike, cụ thể là dòng supersport với tư thế chồm, ôm bình xăng vẫn là hình mẫu lý tưởng của các tín đồ tốc độ. Dù các dòng xe khác lần lượt bị khách hàng "bỏ quên" do xu hướng, nhưng supersport vẫn giữ được lượng khách hàng trung thành, đồng thời đang và sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng mới trong tương lai.

Vậy khởi đầu của dòng xe này ra sao, đâu là những mẫu sport bike ưa chuộng nhất trong những năm 2000. Hãy cùng Tinxe.vn nhìn lại những mẫu sport bike nổi tiếng nhất trong suốt thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.

2000: Suzuki GSX-R750

Bước vào năm đầu tiên của thế kỷ 21, cuộc chạy đua dung tích xylanh nổ ra đã tạo ra một chuẩn mức mới cho phân khúc siêu mô tô là các mẫu xe siêu mô tô cần có dung tích 1.000cc. Tuy nhiên, sự ra đời của Suzuki GSX-R750 đã xóa bỏ hoàn toàn định nghĩa này, siêu mô tô không chỉ đơn thuần là dung tích máy.

Suzuki GSX-R750

Suzuki GSX-R750

Khi ra đời vào năm 2000, Suzuki GSX-R750 sở hữu động cơ nhỏ gọn hơn, khung xe hoàn toàn mới, rất nhiều trang bị giúp giảm trọng lượng xe và dàn áo mới bắt mắt, khác hoàn toàn so với các mẫu siêu mô tô cùng thời.

Nhờ đó mà Suzuki GSX-R750 có một sự cân bằng tuyệt vời về ngoại hình, trọng lượng và sức mạnh. Sự kết hợp của 3 yếu tố trên đã ghi đậm dấu ấn trong tâm trí mỗi biker đã từng sử dụng mẫu xe này.

2001: Suzuki GSX-R1000

Sau khi khai tử dòng Suzuki GSX-R1100 vào năm 1998, Suzuki đã tung ra mẫu Suzuki GSX-R1000 để thay thế vào năm 2001. Là mẫu xe hoàn toàn mới, Suzuki GSX-R1000 sử dụng chung rất nhiều chi tiết với người anh em GSX-R750, điểm khác chỉ là đường kính xylanh và kích thước quả lớn hơn, đẩy dung tích xylanh lên 1.000cc, khung xe được gia cố và hệ thống ống xả bằng titan.

Suzuki GSX-R1000

Suzuki GSX-R1000

Nhờ vậy mà Suzuki GSX-R1000 có công suất mạnh mẽ, ở mức 144 mã lực ở bánh sau, trọng lượng xe nhẹ và vẻ ngoài nổi bật hơn so với các đối thủ. Cũng từ đây, cái tên Suzuki Gixxer bắt đầu được nhắc đến rất nhiều trong những năm về sau và cho tận đến này nay.

2002: Suzuki GSX-R1000

Sau khi được bình chọn là siêu mô tô tiêu biểu của năm 2001, Suzuki GSX-R1000 bắt đầu bước vào thời kỷ bảo vệ danh hiệu đó của mình bằng cách đẩy lùi các đối thủ mới trên thị trường.

Suzuki GSX-R1000

Suzuki GSX-R1000

Trong năm 2002, Honda tung ra dòng CBR-RR hoàn toàn mới, Yamaha YZF-R1 được trang bị thêm hệ thống phun xăng điện tử, Kawasaki ZX-9R được nâng cấp toàn diện. Tuy nhiên, với tất cả các yếu tố mà Gixxer sở hữu, siêu mô tô của Suzuki vẫn thành công giữ được ngôi vị số 1 ở phân khúc supersport của năm 2002.

2003: Suzuki GSX-R1000

Vào năm 2003, Suzuki tiến hành nâng cấp mẫu GSX-R1000 để bảo vệ danh hiệu của mình với thế hệ K3. Ở thế hệ mới này, hãng xe Nhật Bản đã thay đổi thiết kế của xe, cũng từ đó mà phong cách thiết kế của dòng Suzuki GSX-R1000 được định hình cho đến tận ngày nay.

Suzuki GSX-R1000

Suzuki GSX-R1000

Ngoài thay đổi về thiết kế ngoại hình, Suzuki GSX-R1000 tiếp tục được giảm trọng lượng, cảm giác điều khiển tốt hơn. Dù kích thước xe không đổi nhưng nhờ trọng lượng nhẹ hơn, hiệu năng vận hành cũng như sự linh hoạt của xe được tăng lên nhiều lần.

2004: Kawasaki ZX-10R

Sau 3 năm để Suzuki GSX-R1000 thống trị phân khúc supersport, Kawasaki đã bắt đầu dự án mới để lật đổ ngôi vị của Gixxer. Phần thường cho sự nỗ lực này là mẫu Kawasaki ZX-10R hoàn toàn mới, thay thế cho thế hệ ZX-9R cũ.

Kawasaki ZX-10R

Kawasaki ZX-10R

Với công suất thực tại bánh sau ở mức 155 mã lực, chạy 1/4 dặm trong 10 giây, vận tốc tối đa 295 mã lực và trọng lượng 183 kg, chiếc ZX-10R đã thực sự trở thành vị vua mới ở phân khúc sport bike vào năm 2004.

2005: Kawasaki ZX-10R

Để giữ được ngồi vị xe sport bike của năm 2005, Kawasaki dù không thay đổi thiết kế xe nhưng đã tiến hành cải tiến hộp số để mang đến cảm giác chuyện số mượt mà hơn.

Kawasaki ZX-10R

Kawasaki ZX-10R

Ngoài ra, màn ra mắt đáng thất vọng của thế hệ GSX-R1000 mới nặng nề hơn càng làm cho công cuộc bảo vệ ngôi vị số 1 của ZX-10R trên thị trường.

2006: Suzuki GSX-R750

Trong năm 2006, thị trường Mỹ ngập tràn sự lựa chọn xe với 440 mẫu xe. Tất cả các mẫu xe này đều được trang bị động cơ mạnh mẽ, phong cách nổi bật và có tốc độ tương đương nhau. Giữa một thị trường đầy tính cạnh tranh, mẫu Suzuki GSX-R750 với đôi chút hoài niệm đã trở lại vị trí số 1 sau 6 năm ròng rã.

Suzuki GSX-R750

Suzuki GSX-R750

Như vậy, sau 6 năm, thị trường lại có một mẫu supersport dưới 1.000cc đạt danh hiệu siêu mô tô tiêu biểu của năm. Không chỉ được thay đổi về ngoại hình với thiết kế đèn "mắt phượng" được cộng đồng yêu thích, chiếc GSX-R750 còn được nâng cấp động cơ mạnh mẽ hơn, tạo nên sự cân bằng giữa thiết kế và hiệu năng vận hành.

2007: Ducati 1098

Năm 2007, Ducati gây ấn tượng mạnh với siêu mô tô 1098 hoàn toàn mới. Thất bại của mẫu 999 đã sản sinh ra mẫu 916 nổi tiếng, mẫu xe sở hữu ngôn ngữ thiết kế mà 1098 thừa hưởng. Dù có thiết kế ấn tượng nhưng chính hiệu năng vận hành của xe mới là điểm giúp Ducati 1098 vươn lên vị trí số 1 trên thị trường.

Ducati 1098

Ducati 1098

Với khối động cơ Testastretta Evoluzione, Ducati đã bước vào thiên niên kỷ mới với dòng động cơ mạnh mẽ như động cơ Nhật và vẫn mang đặc tính của thương hiệu Ý. So với mẫu xe tiền nhiệm là Ducati 916, giá xe Ducati 1098 cũng được đánh giá là mềm hơn.

2008: Ducati Desmosedici RR

Sau thành công của Ducati 1098 trong năm 2007, Ducati tiếp tục duy trì phong độ với chiếc Desmosedici RR, mẫu xe replica, phỏng theo thiết kế và công nghệ của siêu xe đua Ducati Desmosedici MotoGP mà thương hiệu xe Ý sử dụng trên đường đua.

Ducati Desmosedici

Ducati Desmosedici

Được phát triển dựa trên công nghệ và thiết kế xe đua, mẫu Ducati Desmosedici RR chỉ có số lượng giới hạn 1.500 chiếc trên toàn thế giới. Xe sở hữu động cơ V4 được phát triển dựa trên động cơ của chiếc Desmosedici GP, khác hoàn toàn so với các mẫu sport bike cùng thương hiệu vốn trang bị động cơ L-Twin.

Ở thời điểm ra mắt, Ducati Desmosedici RR có giá lên đến 72.500 USD, tương đương 1,68 tỷ đồng.

2009: Aprilia RSV4

Năm cuối cùng trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21 chứng kiến sự vực dậy của một thương hiệu xe Ý khác là Aprilia với mẫu supersport RSV4.

Với vị trí số 1 trong danh sách xe sport bike tiêu biểu của năm 2009, mẫu Aprilia RSV4 đánh dấu sự trở lại sau một khoảng thời gian khó khăn do eo hẹp tài chính. Xe trang bị động cơ V4 hoàn toàn mới, toàn bộ khung xe, kết cấu cũng như thiết kế bên ngoài cũng đã thay đổi.

Aprilia RSV4

Aprilia RSV4

Nhờ có thiết kế nhỏ gọn, độ linh hoạt cao và sức mạnh có phần nhỉnh hơn các đối thủ trên thị trường, Aprilia RSV4 đã thuyết phục được các tín đồ tốc độ. Cho đến hiện tại, dòng xe này vẫn đang được nhiều người ưa thích và không ngừng được nâng cấp về mặt điện tử cũng trang bị.

 

Hiền Nguyễn
Đánh giá: