menu

Wuling Hongguang Mini EV tụt hạng, suýt rớt khỏi top 10 xe bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm nay

13:46 - 15/07/2023

Có vẻ như Wuling Hongguang Mini EV - mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ hiện đã bán ở Việt Nam - đang dần đánh mất sức hút ở thị trường nội địa.

Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), trong nửa đầu năm nay, doanh số xe hơi tại thị trường này đã tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sức hút của xe điện. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô Trung Quốc đang chậm lại khi sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 nguội dần.

Trong 6 tháng đầu năm nay, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua tổng cộng 11,268 triệu chiếc xe du lịch. Tổng doanh số bao gồm xe tải và xe buýt tăng 9,8% lên 13,239 triệu chiếc. Trong tổng lượng xe tiêu thụ tại Trung Quốc nửa đầu năm nay, có 3,747 triệu chiếc xe năng lượng mới (bao gồm ô tô điện, xe plug-in hybrid và xe hybrid), chiếm 44,1%.

Ngoài ra, trong 2 quý đầu năm 2023, người Trung Quốc đã mua tổng cộng 5,986 triệu chiếc ô tô của các thương hiệu nội địa, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy khách hàng Trung Quốc ngày càng tin dùng xe nội địa hơn sau một thời gian dài chuộng ô tô của các thương hiệu nước ngoài.

Lượng xe Trung Quốc xuất khẩu cũng tăng mạnh trong nửa đầu năm nay với 2,14 triệu chiếc, trong đó có 534.000 xe năng lượng mới. SAIC tiếp tục là hãng xuất khẩu nhiều nhất với 483.000 xe, tiếp theo đó là Chery (394.000 xe) và Tesla (182.000 xe). BYD đứng thứ 8 về sản lượng xe xuất khẩu với 81.000 chiếc.

Top 10 xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023

So với cùng kỳ năm ngoái, thứ hạng của các mẫu ô tô trong top 10 xe bán chạy nhất tại Trung Quốc nửa đầu năm nay đã có sự xáo trộn mạnh. Xếp thứ 3 trong năm ngoái, Tesla Model Y năm nay đã vươn lên vị trí dẫn đầu với 203.932 xe bán ra, tăng 14,2%. So với mẫu xe đứng thứ hai là BYD Qin Plus (200.274 xe), Tesla Model Y chỉ bán nhiều hơn khoảng 3.500 xe. Đây là một khoảng cách không lớn và Tesla Model Y hoàn toàn có thể bị mẫu xe Trung Quốc lật đổ. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của BYD Qin Plus đã tăng 51,3%.

Giữ vị trí thứ 3 trong top 10 là Song Plus - một mẫu xe khác của thương hiệu nội địa BYD. Trong nửa đầu năm nay, hãng BYD đã bán được 176.526 chiếc Song Plus cho khách hàng Trung Quốc, tăng 8,6%. So với thứ hạng năm ngoái, BYD Song Plus đã tăng một bậc.

Tiếp theo đó là Nissan Sylphy với doanh số giảm 28% xuống còn 158.635 xe. Đây từng là mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2022.

Trong khi đó, BYD Dolphin tăng thứ hạng từ vị trí 48 trong năm 2022 lên thứ 5 trong năm nay nhờ doanh số 153.401 xe. Có được thành tích ấn tượng này là nhờ doanh số tăng đến 162,6% của mẫu xe điện cỡ nhỏ nhà BYD. Đồng thời, BYD Dolphin cũng đẩy Volkswagen Lavida xuống vị trí thứ 6. Trong nửa đầu năm nay, người Trung Quốc đã mua 151.762 chiếc Volkswagen Lavida, giảm 6,4%.

Tương tự Dolphin, BYD Yuan Plus cũng tăng mạnh thứ hạng, từ vị trí thứ 56 trong năm ngoái lên thứ 7 trong năm nay. Doanh số của BYD Yuan Plus đã tăng trưởng 157,9% lên 141.077 xe.

Gây thất vọng nhất chính là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ giá rẻ Wuling Honggguang Mini EV. Mẫu xe này đứng thứ 8 trong top 10 với doanh số 122.037 xe, giảm 41,3%. Trong năm ngoái, mẫu xe này từng đứng vị trí thứ 2.

Tiếp theo là Volkswagen Sagitar với doanh số tăng 16,9% lên 118.758 xe. Nhờ đó, thứ hạng của xe cũng tăng 5 bậc, lên vị trí thứ 9 trong năm nay. Cuối cùng là Changan CS75 Plus, ổn định ở vị trí thứ 10 nhờ doanh số 115.891 xe.

STT Mẫu xe Doanh số
1 Tesla Model Y 203.932
2 BYD Qin Plus 200.274
3 BYD Song Plus 176.526
4 Nissan Sylphy 158.635
5 BYD Dolphin 153.401
6 Volkswagen Lavida 151.762
7 BYD Yuan Plus 141.077
8 Wuling Honggguang Mini EV 122.037
9 Volkswagen Sagitar 118.758
10 Changan CS75 Plus 115.891

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2023 (đơn vị: xe)

Những sản phẩm mới ra mắt vào đầu năm nay cũng có thứ hạng khá tốt, ví dụ như BYD Song Pro (đứng thứ 19 với 90.136 xe bán ra), Denza D9 (thứ 43 với 56.164 xe) và Wuling Bingo (thứ 66 với 44.662 xe).

Haval H6 - mẫu SUV cỡ C sẽ ra mắt Việt Nam vào ngày 2/8/2023 - xếp thứ 18 trên toàn thị trường Trung Quốc với doanh số 90.136 xe, cao hơn những đối thủ như Honda CR-V (thứ 23 với 78.053 xe) hay Toyota RAV4 (đứng thứ 28 với 70.266 xe). Trái ngược với Haval H6, OMODA 5 - mẫu SUV cỡ B cũng về Việt Nam vào tháng sau - đứng thứ 348 với 3.538 xe bán ra.

Haval H6 có doanh số khá cao tại Trung Quốc

Haval H6 có doanh số khá cao tại Trung Quốc

Trong khi đó, một số mẫu xe Trung Quốc quen thuộc tại Việt Nam có doanh số không quá cao ở quê nhà, ví dụ như MG5 (đứng thứ 116 với 24.739 xe), Hồng Kỳ H9 (thứ 248 với 7.598 xe), Beijing X7 (thứ 294 với 5.500 xe) và Hồng Kỳ E-HS9 (thứ 358 với 3.409 xe).

Top 10 hãng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023

Trong nửa đầu năm nay, BYD đã vươn lên thành hãng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc với 1.098.409 chiếc, bỏ xa các đối thủ đứng sau. Có được kết quả này là nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của những mẫu xe kể trên như Dolphin, Yuan Plus, Destroyer, Qin Plus và Song Pro.

Đứng ở vị trí thứ 2 là liên doanh SAIC-Volkswagen với 510.873 xe, chỉ bằng một nửa của BYD. Trong khi đó, liên doanh FAW-Volkswagen xếp ngay phía sau với kết quả 471.417 xe bán ra.

Vị trí thứ 4 thuộc về hãng xe Trung Quốc Changan. Trong nửa đầu năm nay, người Trung Quốc đã mua 467.194 chiếc xe của hãng này.

Tiếp theo đó là liên doanh GAC Toyota với doanh số đạt 429.322 xe. Vị trí thứ 5 thuộc về liên doanh GAC Toyota với 429.322 xe. Trong khi đó, Toyota bán được 368.283 chiếc xe ở thị trường Trung Quốc từ đầu năm đến nay, đứng thứ 8.

Đứng thứ 6 là hãng Geely, đạt doanh số 402.003 xe. Kế đó là liên doanh SAIC-GM-Wuling với 385.778 xe bán ra. 2 vị trí thứ 9 và thứ 10 còn lại thuộc về liên doanh Dongfeng Nissan (295.278 xe) và Guangqi Honda (294.500 xe).

Đánh giá: