menu

Toyota Raize đạt tiêu chuẩn an toàn trong thử nghiệm va chạm nhưng vẫn bị ngừng bán

15:49 - 27/05/2023

Nguyên nhân cặp đôi Toyota Raize và Daihatsu Rocky phiên bản hybrid chưa bán trở lại vì mới được thử nghiệm nội bộ.

Vào hôm 19/5/2023, công ty con Daihatsu cũng như tập đoàn Toyota đã công bố tạm ngừng bán mẫu 2 SUV hạng A là Rocky HEV và Raize HEV ở thị trường Nhật Bản sau khi phát hiện những bất thường trong quá trình thử nghiệm an toàn va chạm bên sườn. Đến hôm 24/5/2023 vừa qua, Daihatsu đã tiến hành thử nghiệm va chạm nội bộ cho 2 mẫu xe hybrid này ở Trung tâm Kỹ thuật Shiga tại Nhật Bản.

Mục đích của thử nghiệm này là nhằm "xác nhận độ an toàn của xe khi sườn xe va chạm với cột điện". Trong thử nghiệm này, vụ va chạm xảy ra ở vận tốc 32 km/h. Qua thử nghiệm va chạm nội bộ, Daihatsu xác nhận:

1. Tác động (giá trị thương tật) đối với người ngồi trong xe đạt tiêu chuẩn an toàn.

2. Cửa không bị rơi hay mở ra sau va chạm.

3. Lượng nhiên liệu rò rỉ sau va chạm thấp hơn mức quy định.

Tuy đã được xác nhận là đạt tiêu chuẩn an toàn nhưng cặp đôi Toyota Raize HEV và Daihatsu Rocky HEV vẫn chưa được bán trở lại ở thị trường Nhật Bản. Giải thích về điều này, Daihatsu cho biết: "Đây mới là thử nghiệm nội bộ của Daihatsu và chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Để tiếp tục vận chuyển xe đến đại lý và bán ra thị trường, chúng tôi sẽ tiến hành các thử nghiệm cho cả Daihatsu Rocky HEV lẫn Toyota Raize HEV với sự có mặt của cơ quan chức năng. Chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết như xác nhận các hạng mục chứng nhận khác, đồng thời tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng".

Như thông tin đã đưa, vụ việc kể trên có liên quan đến thử nghiệm va chạm sườn xe vào cột (UN-R135). Theo quy định, hãng cần phải tiến hành thử nghiệm va chạm cả bên sườn trái và sườn phải của xe. Sau đó, hãng phải nộp dữ liệu thử nghiệm va chạm của cả hai bên sườn. Tuy nhiên, Daihatsu lại chỉ tiến hành thử nghiệm va chạm bên sườn phía ghế phụ lái (bên trái). Daihatsu đáng lẽ phải nộp cả dữ liệu thử nghiệm va chạm bên sườn phía ghế lái (bên phải) nhưng lại nộp dữ liệu của thử nghiệm bên trái.

Tổng cộng, có 78.440 chiếc xe bị ảnh hưởng, bao gồm 22.329 chiếc Daihatsu Rocky HEV và 56.111 chiếc Toyota Raize HEV. Trong khi đó, Toyota Raize tại Việt Nam không phải là phiên bản hybrid HEV nên có vẻ không bị ảnh hưởng.

Đây là bê bối tiếp theo của Daihatsu sau vụ gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn được công bố vào hôm 28/4/2023. Vào thời điểm đó, Daihatsu đã lên tiếng thừa nhận gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn đối với hơn 88.000 chiếc ô tô, phần lớn là Toyota Vios thế hệ mới (còn gọi là Yaris Ativ ở thị trường Thái Lan) cũng như Perodua Axia (hay Toyota Agya ở Indonesia và Wigo tại Việt Nam).

Daihatsu cho biết cửa của hơn 88.000 chiếc ô tô kể trên đã được thêm rãnh để giảm thiểu nguy cơ bị vỡ nếu va chạm với vật sắc nhọn và gây chấn thương cho hành khách ngồi bên trong khi túi khí sườn bung ra trong tai nạn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không được áp dụng cho xe bán ra thị trường.

Sau khi vụ bê bối này bị phơi bày do đơn tố giác của một nhân viên, Toyota đã tạm ngừng bán Vios thế hệ mới ở thị trường Thái Lan để chờ kết quả thử nghiệm va chạm mới. Hiện Toyota Vios 2023 đã được bán trở lại tại thị trường Thái Lan do không bị ảnh hưởng đến an toàn.

Đánh giá: