menu

Top 5 sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021

16:57 - 30/12/2021

Thị trường ô tô Việt Nam đã có một năm 2021 đầy biến động với những sự kiện có thể xem là dấu ấn của năm. Trong đó, đại dịch Covid-19 có lẽ chính là yếu tố gây ra nhiều ảnh hưởng nhất đối với các hãng xe và cả người tiêu dùng.

Năm 2021 chuẩn bị kết thúc và đây được xem là một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam. Trong 1 năm vừa qua, đã có quá nhiều sự kiện diễn ra khiến cho thị trường dù có lúc thăng trầm nhưng không hề có dấu hiệu ngừng sôi động. Sau đây là top 5 sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021.

1. Dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng mạnh đến thị trường ô tô Việt Nam

Sự bùng phát của dịch Covid-19 từ cuối tháng 4/2021 và kéo dài suốt cho đến cuối năm đã khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ. Việc hàng loạt thành phố lớn và khu công nghiệp phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch đã ảnh hưởng rất lớn đến năng lực sản xuất của các hãng xe cũng như khả năng mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam. 

Virus Covid-19 đã gây ra những tác động xấu tới thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021.

Dịch Covid-19 đã gây ra những tác động xấu tới thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021.

Hậu quả rõ ràng nhất là doanh số bán ra của các hãng xe đã giảm mạnh trong suốt giai đoạn từ tháng 7 - 9/2021 và chỉ dần phục hồi vào những tháng cuối năm. Ngay cả một sự kiện lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là Vietnam Motor Show 2021 cũng đã phải tạm hoãn để tránh lây lan Covid-19. 

Ngoài việc tác động đến thị trường ô tô Việt Nam, đại dịch Covid-19 còn tạo ra nhiều thay đổi khác như thói quen mua sắm, chính sách của Chính phủ,...

2. Phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước giảm 50% từ 1/12/2021

Sau hơn nửa năm gồng mình chống lại sự tấn công của đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại nhờ quyết định giảm 50% phí trước bạ dành cho xe ô tô lắp ráp trong nước của Chính phủ. Các hãng xe đều có thể dựa vào chính sách hỗ trợ này của Chính phủ để tăng mạnh doanh số bán ra trong thời điểm cuối năm nay và đầu năm sau nhằm đón làn sóng mua sắm trước Tết của khách hàng Việt. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Chính phủ Việt Nam áp dụng chính sách này. 

Khi chính sách hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được công bố, các nhà nhập khẩu ô tô cũng đã phải gửi tâm thư kiến nghị tới cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, những mẫu xe nhập khẩu vẫn không được áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ. Điều này khiến nhiều nhà nhập khẩu xe ô tô đã phải tự mình hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm xe của người tiêu dùng trong nước.

Giảm 50% phí trước bạ khiến thị trường ô tô Việt Nam sôi động những ngày cuối năm.

Lệ phí trước bạ giảm 50% khiến thị trường ô tô Việt Nam sôi động hơn trong những ngày cuối năm.

Chính nhờ đó, chỉ tính riêng trong tháng 11/2021 - ngay trước thềm áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ, thị trường xe ô tô Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc so với nhiều tháng trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia thì tháng 12/2021 sẽ là tháng bùng nổ doanh số của nhiều mẫu xe tại Việt Nam.

3. Phân khúc SUV cỡ A chính thức xuất hiện

Trong bối cảnh thị trường ô tô bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, người dân thắt chặt chi tiêu để gồng mình chống dịch thì những chiếc SUV cỡ A phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong đô thị như Toyota Raize và KIA Sonet đã chính thức được ra mắt.

Cả 2 mẫu xe này dù vừa trình làng nhưng đã nhanh chóng được khách hàng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt. Theo đó, trong tháng 11 vừa qua, đã có 829 chiếc KIA Sonet được bán ra trong khi doanh số tương ứng của Toyota Raize là 189 xe. Điều này cho thấy nhu cầu tìm một mẫu xe gầm cao, máy thoáng nhưng lại nhỏ gọn, giá rẻ và đủ tiện nghi an toàn của khách hàng Việt Nam vẫn là rất lớn. 

Toyota Raize, KIA Sonet đã khai mở phân khúc SUV cỡ A hoàn toàn mới tại Việt Nam.

Toyota Raize và KIA Sonet đã khai mở phân khúc SUV cỡ A hoàn toàn mới tại Việt Nam.

4. VinFast chính thức bán VF e34, ra mắt VF e35, e36 và đặt nền tảng cho công nghiệp xe ô tô điện Việt Nam

Bên cạnh sự xuất hiện của phân khúc SUV cỡ A, thị trường Việt Nam còn đón nhận mẫu ô tô điện lắp ráp trong nước đầu tiên, đó là VinFast VF e34. Mặc dù hiện số lượng xe VinFast VF e34 đến tay khách hàng mới chỉ vỏn vẹn 15 chiếc nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự phát triển của thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam trong tương lai.

VinFast VF e34 đã chính thức được bàn giao tới tay khách hàng.

VinFast VF e34 đã chính thức được bàn giao tới tay khách hàng.

Ngoài ra, VinFast còn tổ chức sự kiện ra mắt hai mẫu xe ô tô điện cỡ lớn VF e35 và VF e36 tại Triển lãm Los Angeles Motor Show 2021. Đây cũng là một điểm nhấn cho thấy sự phát triển của thương hiệu ô tô Việt trên bản đồ công nghiệp xe hơi thế giới.

Bên cạnh VinFast VF e34, cũng không thể không nhắc tới Audi e-Tron, Porsche Taycan, Jaguar i-Pace,... Đây là những mẫu xe ô tô điện hạng sang cũng đang dần xuất hiện để phục vụ khách hàng ở phân khúc cao cấp hơn tại Việt Nam. 

5. Bùng nổ ra mắt xe trực tuyến

Năm 2021 có lẽ cũng là một năm đáng nhớ với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hàng loạt những mẫu xe mới đều được ra mắt dưới hình thức trực tuyến. Cụ thể, chúng ta đã từng được xem những lễ ra mắt trên không gian mạng của Hyundai Tucson, Toyota Raize, VinFast VF e34 hay Hyundai Grand i10. Thậm chí, thương hiệu hạng sang Mercedes-Benz còn tổ chức cả triển lãm xe hơi trực tuyến tại Việt Nam vào hồi tháng 11/2021.

Ra mắt xe trực tuyến đã trở thành xu thế của nhiều hãng xe trong năm 2021.

Ra mắt xe trực tuyến đã trở thành xu thế của nhiều hãng xe trong năm 2021.

Do tác động từ đại dịch Covid-19 và sự nâng cao công tác phòng chống dịch, các hãng xe tại Việt Nam đã rất hạn chế các sự kiện tổ chức trực tiếp có khách mời. Các hãng xe đã nhanh chóng thích nghi với tình hình và chuyển sang hình thức trực tuyến hoặc không gian ảo.

Mặc dù hình thức ra mắt trực tuyến, giao lưu trên môi trường kỹ thuật số không còn xa lạ với nhiều quốc gia trên thế giới nhưng tại Việt Nam thì đây vẫn là một phương pháp mới khiến cho không chỉ khách hàng, giới truyền thông mà ngay cả một số hãng xe cũng còn nhiều bỡ ngỡ. 

Có thể thấy rằng, năm 2021 là một năm có nhiều biến động của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và phần lớn là do sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Việt Nam vẫn là một thị trường hấp dẫn, có khả năng thích nghi nhanh và có sức phục hồi mạnh mẽ ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong năm 2022, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào sự chủ động trong việc phòng dịch, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của các hãng xe.

Hoàng Hiển

Đánh giá: