menu

Tesla lãi gấp 5 lần Toyota, gấp đôi GM và Ford cộng lại

01:01 - 14/02/2023

Chẳng những là thương hiệu ô tô điện bán chạy nhất thế giới trong năm ngoái, Tesla còn đạt lợi nhuận kỷ lục.

2022 có thể nói là một năm thành công của thương hiệu xe điện Tesla, bất chấp giá cổ phiếu sụt giảm, các vụ kiện liên quan đến an toàn và những lùm xùm xung quanh giám đốc điều hành Elon Musk. Trong năm ngoái, Tesla là thương hiệu ô tô điện bán chạy nhất thế giới với 1.313.851 xe bán ra trên thị trường toàn cầu.

Chẳng những bán chạy, Tesla còn thu món lời khổng lồ trong năm ngoái. Cụ thể, theo tờ The Street, trong năm 2022, Tesla đạt được lợi nhuận kỷ lục, lên đến 12,6 tỷ USD.

Như vậy, Tesla lãi hơn cả hai tập đoàn lớn của ngành công nghiệp ô tô Mỹ là General Motors (GM) và Ford. Thậm chí, Tesla còn lãi gần gấp đôi GM và Ford cộng lại. Trong năm ngoái, GM đạt lợi nhuận 9,9 tỷ USD trong khi Ford lỗ đến 2 tỷ USD.

Con số trên của Tesla khá bất ấn tượng với một công ty chưa phủ hết mọi thị trường ô tô trên toàn cầu. Thêm vào đó, Tesla còn đặc biệt hơn khi chỉ bán riêng ô tô điện, không phân phối xe xăng hay hybrid. Danh mục sản phẩm của Tesla cũng không đa dạng như các hãng khác mà chỉ có 5 mẫu xe, bao gồm Model 3, Model Y, Model S, Model X và Semi.

Trong thời gian tới, hãng Tesla chuẩn bị tung mẫu xe bán tải thuần điện Cybertruck ra thị trường. Mẫu xe này được dự đoán là sẽ trở thành "đầu tàu" mới, mang về lợi nhuận lớn cho thương hiệu Tesla.

Trên thực tế, Tesla đạt lợi nhuận cao hơn GM và Ford trong khi doanh thu lại thấp hơn nhiều. Doanh thu của Tesla trong năm ngoái chỉ đạt 81,5 tỷ USD. Con số tương ứng của GM và Ford lần lượt là 157 tỷ USD và 158,1 tỷ USD.

Biểu đồ so sánh doanh thu, lợi nhuận ròng của Tesla, GM và Ford

Biểu đồ so sánh doanh thu, lợi nhuận ròng của Tesla, GM và Ford

Sở dĩ GM và Ford không lãi bằng Tesla vì chi phí quá cao. Trong năm ngoái, chi phí tổng của Ford tăng thêm 15% còn GM tăng đến 24,4%. Với Tesla, chi phí vận hành chỉ tăng nhẹ 1,6%. Có được điều đó một phần nhờ Tesla không bán xe theo phương thức truyền thống là thông qua mạng lưới đại lý. Thay vào đó, xe Tesla chủ yếu được bán qua hình thức trực tuyến.

Chưa hết, tiền lãi của Tesla trên mỗi chiếc xe bán ra cũng rất lớn. Theo thông tin từ tờ Nikkei Asia, Tesla lãi gấp 5 lần so với Toyota mặc dù doanh số thấp hơn nhiều. Trong năm 2022, Toyota tiếp tục là hãng xe bán chạy nhất thế giới với 10,5 triệu chiếc ô tô đến tay khách hàng, bao gồm cả hai thương hiệu con Hino và Daihatsu. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ tháng 4-12/2022, với mỗi chiếc xe bán ra, Toyota chỉ lãi 240.000 Yên (khoảng 1.832 USD). Con số tương ứng trong cùng kỳ của Tesla là 1,26 triệu Yên (9.618 USD).

Một phần nguyên nhân dẫn đến kết quả này là do chi phí nguyên vật liệu tăng lên, ảnh hưởng đến các hãng ô tô. Tuy nhiên, Toyota có vẻ bị tác động khá mạnh khi chi phí nguyên vật liệu tăng lên 1,1 nghìn tỷ Yên (8,36 tỷ USD). Bên cạnh đó, Toyota còn gánh phần lớn chi phí vật liệu và tiền điện tăng cao cho các nhà cung cấp để duy trì chuỗi cung ứng.

Đánh giá: