menu

Rêu rao nhận đơn đặt hàng lớn, "bom nợ" Evergrande của Trung Quốc bất ngờ tuyên bố dừng sản xuất SUV điện Hengchi 5

15:59 - 06/12/2022

Lý do cho vụ việc này là thiếu đơn đặt hàng mới cho chiếc SUV điện Hengchi 5, mặc dù trước đó Hengchi của Evergrande đã tuyên bố nhận được hơn 37.000 đơn đặt hàng trước không ràng buộc. Chưa hết, công ty còn có ý định cắt giảm 10% nhân sự.

Tập đoàn phương tiện năng lượng mới Evergrande của Trung Quốc từng gây chú ý khi cho biết nhận được hơn 37.000 đơn đặt hàng cho chiếc xe SUV điện Hengchi5 và 100 khách hàng đầu tiên đã nhận chiếc xe SUV điện này vào đầu tháng 11 vừa qua. Nhà sản xuất ô tô mới toanh của Trung Quốc có khởi đầu từ ông trùm bất động sản sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu xe điện thứ 2 vào nửa đầu năm 2023 trong khi mẫu xe thứ 3 sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2023.

Đây đều là những tuyên bố hùng hồn cho đến khi thông tin Evergrande tuyên bố dừng sản xuất SUV điện Hengchi 5 chỉ sau 5 tuần sản xuất được chia sẻ khiến không ít người sốc và hoang mang không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

2 nguồn tin giấu tên đã chia sẻ với giới truyền thông rằng kế hoạch sản xuất của công ty đang bị phá vỡ do thiếu đơn đặt hàng mới cho chiếc SUV. Điều này xảy ra mặc dù trước đó Hengchi tuyên bố đã nhận được hơn 37.000 đơn đặt hàng.

Việc đình chỉ sản xuất hàng loạt vẫn chưa đủ tồi tệ, có thông tin cho rằng nhiều nhân viên đã không được trả lương cho tháng 10 và tháng 11. Trang Reuters còn lưu ý rằng Evergrande cũng đang chuẩn bị sa thải 10% nhân viên tại bộ phận ô tô của mình và sẽ tạm dừng trả lương cho 25% lực lượng lao động trong 1 đến 3 tháng.

Trước đó, nhà sản xuất ô tô này đã lên kế hoạch giao 10.000 chiếc Hengchi 5 trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 10 năm 2022 đến ngày 31 tháng 3 năm 2023 và cho biết họ sẽ hoàn lại toàn bộ tiền cho người mua nếu họ đổi ý trong vòng 15 ngày kể từ ngày lấy chìa khóa, nhưng tuyên bố mới đây lại dấy lên lo ngại tiền cọc của người mua xe sẽ đi về đâu khi hãng này tuyên bố dừng sản xuất Hengchi 5.

Evergrande từng là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc nhưng đã lâm vào cảnh nợ nần và chứng kiến ​​nhiều nhà phát triển vỡ nợ với các nghĩa vụ nợ ở nước ngoài. Chủ tịch Hui Ka Yan cho biết công ty sẽ chuyển đổi hoạt động kinh doanh chính từ bất động sản sang lĩnh vực ô tô mới và có mục tiêu táo bạo là sản xuất 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025.

Đánh giá: