menu

Không thể loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong, các nước châu Âu chấp thuận nhiên liệu điện tử e-fuel

11:35 - 28/03/2023

Nhiên liệu điện tử e-fuel là giải pháp cho những yêu cầu về trung hòa khí thải nhưng vẫn giữ được động cơ đốt trong.

Ủy ban châu Âu (EC) đã soạn thảo một kế hoạch cho phép bán ô tô mới dùng động cơ đốt trong sau năm 2035 nếu chúng chỉ chạy bằng nhiên liệu điện tử trung tính với khí hậu. Đây là một phần trong nỗ lực giải quyết bất đồng với Đức về động thái loại bỏ dần ô tô dùng động cơ đốt trong.

Dự thảo đề xuất đưa ra một loại hình phương tiện mới chỉ vận hành bằng nhiên liệu trung tính carbon hay còn gọi là nhiên liệu điện tử (e-fuel). Dự thảo cũng cho biết loại phương tiện mới này sẽ được áp dụng công nghệ để ngăn chủ xe sử dụng các loại nhiên liệu khác ảnh hưởng tới môi trường.

Đề xuất mới này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô tiếp tục bán xe động cơ đốt trong sau năm 2035 ở châu Âu. Trước đó, EC đã công bố Đạo luật cấm bán xe dùng động cơ đốt trong mới tại châu Âu sau năm 2035 để hạn chế khí thải CO2. Kế hoạch này vốn được các nước châu Âu và Nghị viện châu Âu đồng ý vào năm ngoái sau nhiều năm đàm phán. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải Đức đã khiến các quốc gia châu Âu khác ngạc nhiên khi đưa ra những phản đối vào phút cuối, chỉ vài ngày trước thời điểm bỏ phiếu cuối cùng để Đạo luật bắt đầu có hiệu lực.

Liên minh Châu Âu dự kiến loại bỏ xe chạy bằng động cơ đốt trong sau năm 2035

Liên minh Châu Âu dự kiến loại bỏ xe chạy bằng động cơ đốt trong sau năm 2035

Yêu cầu cốt lõi của Bộ Giao thông vận tải Đức là Liên minh châu Âu (EU) cho phép bán ô tô mới chạy bằng nhiên liệu điện tử e-fuel sau năm 2035. Bộ Giao thông vận tải Đức cho biết họ đã liên hệ với EC để cố gắng đạt được giải pháp về một vấn đề đang được ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh của Đức theo dõi chặt chẽ. 

Các bên đang hướng tới việc đảm bảo một thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh châu Âu sắp tới. Người phát ngôn của EC đã từ chối bình luận về tài liệu dự thảo, nhưng đề cập đến các bình luận của người đứng đầu chính sách khí hậu của châu Âu là ông Frans Timmermans. Ông Timmermans bất kỳ giải pháp nào cũng phải tuân thủ luật loại bỏ khí thải CO2 sau năm 2035 đã được thống nhất vào năm ngoái.

"Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Ủy ban Châu Âu và chính quyền Đức", người phát ngôn nói. Bất kỳ đề xuất nào về đăng ký ô tô sử dụng nhiên liệu điện tử sẽ chỉ được thực hiện sau khi luật loại bỏ động cơ đốt trong cuối cùng được thông qua.

Sơ đồ mô tả nhiên liệu điện tử e-fuel

Nhiên liệu điện tử e-fuel được cho là giải pháp giúp những cỗ máy sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể hoạt động nhưng không gây ô nhiễm môi trường, bằng cách sử dụng khí CO2 có sẵn trong không khí và nguồn năng lượng tái tạo. Quá trình sử dụng động cơ đốt trong sẽ sản sinh ra một lượng lớn khí CO2 và CO trong không khí. E-fuel sử dụng khí CO2 và CO có sẵn này, kết hợp với khí hydro H2 thu được từ các nguồn điện bền vững như năng lượng gió, mặt trời và hạt nhân, biến chúng trở thành chất đốt để sử dụng cho các động cơ đốt trong. Theo lý thuyết, e-fuel sử dụng CO2 có sẵn trong không khí để làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong, trong quá trình sử dụng sẽ thải một lượng CO2 tương tự. Kết quả lượng phát thải CO2 từ việc sử dụng e-fuel sẽ gần như trung tính (neutral), hoặc thấp hơn so với các loại nhiên liệu hóa thạch khác.

Đánh giá: