menu

Hãng xe được tỷ phú Warren Buffett "chống lưng" trở thành "thế lực mới" tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới

09:26 - 15/06/2022

Không chỉ đứng đầu trong mảng xe năng lượng mới, BYD còn ghi tên mình vào top 3 hãng có doanh số xe du lịch cao nhất tại thị trường Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2022.

Được thành lập vào năm 2003, BYD là hãng xe Trung Quốc được tỷ phú Mỹ Warren Buffett "chống lưng". Sau 19 năm có mặt trên thị trường, BYD đã vươn lên thành một "thế lực mới" tại sân nhà Trung Quốc.

Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA), trong tháng 5/2022 vừa qua, doanh số của BYD đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, BYD đã ghi tên mình vào top 3 hãng ô tô có doanh số xe du lịch cao nhất tại thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, kể từ đầu năm 2022 đến nay, BYD còn là một trong những cái tên "thống trị" mảng xe năng lượng mới (bao gồm xe hybrid và ô tô điện) tại thị trường tỷ dân này. 

Bất chấp làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới gây ảnh hưởng đến nguồn cung và tâm lý của người tiêu dùng Trung Quốc, BYD vẫn bán được tổng cộng 113.768 chiếc xe năng lượng mới cho khách hàng nội địa trong tháng 5/2022. Dù ở phân khúc SUV hay ô tô du lịch cỡ nhỏ hơn, xe của BYD đều góp mặt trong top 3 bán chạy nhất tháng. Trong khi đó, những thương hiệu xe điện có tiếng như Tesla, Nio và Xpeng đều không lọt top.

Với doanh số kể trên, BYD đứng thứ 2 toàn thị trường, chỉ sau FAW-Volkswagen. Là liên doanh của tập đoàn Đức, FAW-Volkswagen bán được 150.009 chiếc xe du lịch cho khách hàng ở thị trường tỷ dân này trong tháng trước.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của BYD đã tăng đến 159,5%. Trong khi đó, doanh số của FAW-Volkswagen giảm 10,6%. Hãng đứng thứ 3 toàn thị trường Trung Quốc trong tháng 5/2022 là Geely cũng giảm 14,5% doanh số xuống còn 73.315 xe.

Trong năm 2021, BYD đứng ở vị trí thứ 13 trên toàn thị trường Trung Quốc. 3 vị trí đầu bảng thuộc về các liên doanh FAW-Volkswagen, SAIC-Volkswagen và SAIC-GM. Điều này phần nào cho thấy sự vươn lên ngoạn mục của BYD trong 5 tháng đầu năm nay.

Cũng theo CPCA, doanh số xe du lịch tại thị trường Trung Quốc trong tháng 5/2022 đã giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số của xe năng lượng mới lại tăng đến 91,2%.

Trong 5 tháng đầu năm nay, FAW-Volkswagen bán được nhiều xe du lịch nhất cho người tiêu dùng Trung Quốc, sau đó đến BYD và Changan. Nếu chỉ tính riêng trong mảng xe năng lượng mới, BYD đứng ở vị trí cao nhất, trên cả liên doanh SAIC-GM-Wuling và Tesla.

Hiện nay, BYD là hãng sản xuất xe năng lượng mới lớn nhất tại Trung Quốc. Vào hồi tháng 3 năm nay, BYD cũng đã ngừng sản xuất xe dùng động cơ xăng thông thường và chỉ tập trung vào ô tô điện cũng như xe hybrid.

Không chỉ ô tô, BYD còn sản xuất cả pin xe điện. Trong thời gian tới, BYD rất có thể sẽ cung cấp pin cho xe điện Tesla. Cách đây không lâu, trong cuộc trao đổi với phóng viên tờ Reuters, ông Lian Yubo, phó chủ tịch BYD, đã hé lộ sẽ sớm cung cấp loại pin LFP (lithium-sắt-phốt phát) mang tên Blade cho đối tác Tesla.

Nhờ viễn cảnh về sự bùng nổ của mảng xe năng lượng mới tại Trung Quốc, BYD đã thay thế Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn thứ 3 trên toàn thế giới, chỉ sau Tesla và Toyota. Giá trị vốn hóa thị trường của BYD vào ngày 8/6/2022 vừa qua là 142,7 tỷ USD trong khi con số tương ứng của Tesla là 742,5 tỷ USD, gần gấp 3 lần so với Toyota.

Đánh giá: