menu

Chỉ tính riêng trong tháng 4/2023, đã có ít nhất 20 mẫu SUV điện mới ra mắt tại Trung Quốc

18:25 - 26/05/2023

Phân khúc SUV điện vốn khá đông đúc với hơn 90 mẫu xe thậm chí sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn với ít nhất 20 sản phẩm mới của cả thương hiệu Trung Quốc lẫn nước ngoài được tung ra trong tháng 4/2023.

Trung Quốc là điểm khởi đầu cho cuộc chiến giá cả của xe điện. Chiến trường này hiện đang chuyển dịch sang SUV điện - phân khúc lớn nhất tại thị trường Trung Quốc do Tesla và BYD thống trị.

Các nhà phân tích cho biết phân khúc SUV điện vốn khá đông đúc với hơn 90 mẫu xe thậm chí sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn với ít nhất 20 sản phẩm mới của cả thương hiệu Trung Quốc lẫn nước ngoài được tung ra trong tháng 4/2023. Điều này sẽ làm giảm giá cả và lợi nhuận tại thị trường Trung Quốc đồng thời thúc đẩy xuất khẩu.

Chỉ tính riêng trong tháng 4/2023, đã có ít nhất 20 mẫu SUV điện mới ra mắt tại Trung Quốc

Chỉ tính riêng trong tháng 4/2023, đã có ít nhất 20 mẫu SUV điện mới ra mắt tại Trung Quốc. Trong ảnh là SUV điện hạng sang cỡ lớn YangWang U8 của BYD được trưng bày tại triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023

Theo chuyên gia phân tích, các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đã học theo kế hoạch táo bạo của Tesla bằng cách giảm giá cho những chiếc SUV điện của mình, từ đó ảnh hưởng đến doanh số của xe dùng động cơ đốt trong (ICE) khi khoảng cách giá giữa các công nghệ bị thu hẹp.

Xu hướng này sẽ lan rộng ra nước ngoài khi xuất khẩu SUV điện do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng. Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: "Chúng ta sẽ chứng kiến rất nhiều mẫu xe Trung Quốc được xuất khẩu vì thị trường trong nước cạnh tranh rất khốc liệt. Điều này sẽ giống như van xả áp".

Phân khúc SUV đã bùng nổ ở Trung Quốc trong thập kỷ qua và hiện chiếm gần 40% tổng số xe bán ra. Chỉ tính riêng ở thị trường Trung Quốc đã có 400 mẫu SUV, cả thuần điện lẫn dùng động cơ đốt trong. Lượng xe SUV do Trung Quốc sản xuất được bán vào năm 2022 gần bằng kết quả cộng dồn của mọi loại xe tiêu thụ ở châu Âu trong năm ngoái, tức là hơn 11 triệu chiếc.

Những chiếc SUV điện đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết kể từ khi Tesla bàn giao Model Y sản xuất trong nước cho khách hàng Trung Quốc hai năm về trước. Nhờ đó, SUV điện trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Trong triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023 diễn ra vào tháng 4 vừa qua, cả thương hiệu ô tô trong nước lẫn nước ngoài đều mang các mẫu xe mới đến trưng bày. Các nhà sản xuất ô tô giàu truyền thống như Volkswagen, BMW và Toyota đang đặt cược vào những chiếc SUV điện mới để thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc.

Các công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất xe điện của Trung Quốc như Xpeng và Nio đều có 6 mẫu SUV. Những thương hiệu chuyên về xe điện trực thuộc các hãng ô tô quốc doanh như Aion của GAC cũng đẩy mạnh những chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện.

Chúng sẽ cạnh tranh với 93 mẫu xe hiện có tại thị trường tiêu thụ 1,5 triệu chiếc SUV điện vào năm 2022. Vào năm 2020, trước thời điểm Tesla bắt đầu sản xuất Model Y tại Trung Quốc, số lượng SUV điện tại thị trường này là 76 mẫu và doanh số trung bình hàng năm chỉ đạt 3.000 chiếc.

Dù tăng giá nhẹ trong thời gian gần đây nhưng Tesla Model Y ở Trung Quốc vẫn rẻ hơn 20% so với đầu tháng 10/2022 khi nhà sản xuất ô tô Mỹ vật lộn với tình trạng tăng số lượng xe tồn kho.

Cuộc chiến giảm giá

Xpeng, Leapmotor và những hãng khác đã đáp trả Tesla bằng những đợt giảm giá của riêng họ. Trong khi đó, BYD đưa ra mức giảm giá 1.000 USD cho Song Plus - mẫu SUV dẫn đầu thị trường của mình, tương đương khoảng 4%.

Thay vì tham gia cuộc chiến giảm giá cho các mẫu xe hiện tại để bảo vệ giá trị thương hiệu, một số hãng đã chọn cách định giá khởi điểm thấp hơn dự kiến cho sản phẩm mới, cộng thêm quãng đường di chuyển sau một lần sạc dài hơn và nhiều tính năng hỗ trợ lái tự động tốt hơn. Ví dụ, thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr của Geely đã định giá mẫu crossover nhỏ gọn mới mang tên X của mình chỉ từ 27.500 USD, rẻ hơn 28% so với Model Y và gần bằng Honda CR-V.

Cuộc chiến giảm giá này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các mẫu SUV dùng động cơ đốt trong. Trong quý I năm nay, doanh số của Honda CR-V tại Trung Quốc đã giảm 58%. Trong khi đó, Mitsubishi gần đây cũng công bố sẽ tạm ngừng sản xuất mẫu SUV Outlander tại Trung Quốc trong 3 tháng.

Theo ông Tu Le đến từ Sino Auto Insights, thực tế sẽ càng "tàn bạo" hơn với các thương hiệu nước ngoài lâu đời nhắm vào thị trường xe phổ thông với những chiếc SUV cỡ nhỏ có giá dưới 40.000 USD, chẳng hạn như Ford. Ông Jim Farley, Giám đốc điều hành của Ford, thừa nhận sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc SUV điện 2 hàng ghế là một yếu tố thúc đẩy sự bùng nổ xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.

"Đó là lý do tại sao họ sẽ đặt cược lớn vào châu Âu. Châu Âu là thị trường xuất khẩu cao cấp. Tất cả họ sẽ đến đó", ông Farley cho biết sau chuyến thăm Trung Quốc vào hồi tháng 4.

Ford cũng sẽ tái cấu trúc các hoạt động tại Trung Quốc để biến một trong những liên doanh của họ thành trung tâm xuất khẩu cho các loại xe dùng động cơ đốt và ô tô điện thương mại giá rẻ, ông Farley cho biết vào tuần trước.

General Motors, tập đoàn chứng kiến lợi nhuận tại Trung Quốc giảm gần 1/4 trong quý gần đây nhất, cần những chiếc xe điện mới để có thể thành công trong việc gây dựng lại thị phần ở đất nước tỷ dân, nhưng áp lực rất lớn. Giám đốc điều hành của GM, bà Mary Barra, cho biết: “Trung Quốc có 100 thương hiệu xe cạnh tranh doanh số và tỷ lệ công suất hiệu dụng đạt 50%".

Tesla và Renault đã xuất khẩu những chiếc SUV điện sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu với quy mô lớn. Tesla cũng đã sẵn sàng vận chuyển những chiếc Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải đến Canada. Đây là lần đầu tiên Tesla xuất khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc sang khu vực Bắc Mỹ.

Tesla Model Y sản xuất tại Trung Quốc sẽ được bán với giá rẻ hơn tại thị trường Canada

Tesla Model Y sản xuất tại Trung Quốc sẽ được bán với giá rẻ hơn tại thị trường Canada

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có kế hoạch riêng để tăng doanh số SUV điện tại châu Âu. Zeekr cho biết họ sẽ đưa mẫu xe điện X đến Tây Âu. Trong khi đó, lượng SUV điện Atto 3 xuất khẩu của BYD đã tăng gấp đôi trong quý đầu tiên khi hãng bắt đầu nhận đơn đặt hàng ở châu Âu.

"Kiểu dáng của mẫu xe này (Atto 3) mang đến vị trí lái cao hơn và không gian rộng rãi", ông Mark Blundell, Giám đốc tiếp thị của BYD tại Anh, cho biết. "Chúng tôi chỉ cảm thấy đây là một khởi đầu tốt cho BYD ở thị trường Anh".

Đánh giá: