menu

BYD - hãng sắp xây nhà máy lắp ô tô ở Việt Nam - bị đối thủ đồng hương tố cáo xe không đạt tiêu chuẩn khí thải

12:22 - 26/05/2023

Đối thủ tố cáo BYD là Great Wall Motor - hãng xe Trung Quốc từng hé lộ kế hoạch bán xe tại Việt Nam.

Vào hôm thứ năm, ngày 25/5/2023 vừa qua, hãng ô tô Great Wall Motor (Trường Thành) đã nộp đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng của Trung Quốc, khẳng định hai mẫu xe hybrid của đối thủ BYD không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Cáo buộc từ Great Wall - công ty có trụ sở tại tỉnh Hà Bắc và là nhà sản xuất ô tô niêm yết đầu tiên của Trung Quốc - đã đẩy họ vào một cuộc chiến công khai, bất thường với BYD - nhà sản xuất xe điện cũng như xe hybrid sạc điện lớn nhất, thành công nhất của đất nước tỷ dân kiêm đối thủ mới nổi của Tesla.

Trên tài khoản WeChat của mình, Great Wall cho biết vào hôm 11/4/2023, họ đã nộp tài liệu lên Bộ Môi trường và Sinh thái Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc và cơ quan quản lý thị trường hàng đầu nước này nhằm cáo buộc BYD không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải, gây ô nhiễm với hai mẫu xe plug-in hybrid. Ba cơ quan chính phủ này hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc.

Great Wall cáo buộc BYD sử dụng bình nhiên liệu không điều áp trên các xe hybrid sạc điện Qin Plus và Song Plus, khiến chất lỏng bên trong bay hơi nhanh hơn so với bình điều áp. Song hiện là mẫu SUV bán chạy nhất của BYD. Trong khi đó, Qin là mẫu sedan bán chạy nhất của công ty này.

Great Wall không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình và không giải thích lý do tại sao các cơ quan quản lý không phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào trước đây.

Rất nhanh chóng, BYD đã bác bỏ tố cáo này và khẳng định các mẫu xe của họ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của Trung Quốc. Đồng thời, BYD cũng bảo lưu quyền thực hiện hành động pháp lý chống lại Great Wall.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào và bảo lưu quyền khởi kiện", BYD tuyên bố.

Áp suất bình nhiên liệu là một vấn đề đối với xe plug-in hybrid vì loại xe này được thiết kế để có những lúc chỉ chạy bằng riêng năng lượng điện. Điều này đồng nghĩa với việc xăng sẽ ở trong bình lâu hơn so với xe dùng động cơ đốt trong thông thường.

Bình điều áp vốn sử dụng rộng rãi trong các loại xe hybrid và plug-in hybrid được thiết kế để hạn chế sự bay hơi của xăng cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn quy định đối với khói xăng mà phương tiện thải ra.

Trong tuyên bố của mình, BYD cho biết thử nghiệm của Great Wall không hợp lệ. Theo công ty này, Great Wall dường như đã mua xe BYD và tự tiến hành thử nghiệm mà không có sự kiểm chứng của bên thứ ba và dựa trên quãng đường thử nghiệm dài hơn theo quy định của Trung Quốc.

BYD - công ty được chống lưng bởi tỷ phú Mỹ Warren Buffett - cho biết họ hoan nghênh việc đánh giá lại các quy định. “Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ hành động theo hướng có lợi cho ngành công nghiệp ô tô và các thương hiệu Trung Quốc”, đại diện BYD lên tiếng. "Sự phát triển của mảng kinh doanh xe năng lượng mới không hề dễ dàng".

Sau khi vụ tranh cãi nổ ra, cổ phiếu Great Wall niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 7,3%. Cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông cũng giảm 5,4%.

BYD đã bị giám sát về rủi ro hỏa hoạn liên quan đến pin trên xe của mình. Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô này đã mở rộng đợt thu hồi một mẫu xe plug-in hybrid khác, đó là Tang DM, sau khi phát hiện nguy cơ nước có thể lọt vào bên trong pin.

Berkshire Hathaway - công ty của tỷ phú Buffett - tuy đã giảm cổ phần tại BYD xuống dưới 10% nhưng vẫn là cổ đông lớn nhất của hãng xe này. Vào hồi đầu tháng 5/2023 vừa qua, BYD đã xác nhận sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô ở Việt Nam để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Great Wall cũng từng hé lộ kế hoạch sẽ ra mắt thị trường Việt Nam từ hồi năm ngoái.

Đánh giá: