menu

Người dùng chọn Kia Rondo MT do đam mê số sàn nhận xét: Rộng rãi, dễ lái, giá rẻ

08:55 - 22/04/2024

Anh Hiệp, chủ sở hữu chiếc Kia Rondo MT cũ có sở thích lái xe số sàn và đặc biệt yêu thích các dòng xe Kia.

Kia Rondo là mẫu MPV phổ thông được giới thiệu ở Việt Nam vào năm 2015. Thời điểm đó, thị trường xe MPV ở Việt Nam chưa thật sự bùng nổ như hiện nay, các mẫu xe trong phân khúc cũng nhạt nhoà. Bản thân Kia Rondo cũng không gây chú ý do giá bán tương đối cao.

Tôi đã có dịp trò chuyện với anh Hiệp (40 tuổi, Hà Nội, hoạt động trong ngành ngân hàng), chủ xe Kia Rondo số sàn. Cả 2 chiếc xe anh Hiệp từng sở hữu đều là xe số sàn.

Chào anh Hiệp! Anh có thể cho biết lý do vì sao anh lại lựa chọn Kia Rondo bản số sàn này?

Chào các bạn đọc! Từ khi có bằng B2 là tôi ra lái xe số sàn luôn. Không phải do tôi chạy dịch vụ mà cá nhân tôi thích thế. Lái xe số sàn được thoải mái điều khiển chiếc xe theo ý muốn của mình, tay chân luôn bận rộn chứ không nhẹ nhàng như xe số tự động.

Mua được chiếc xe này nó như là cái duyên vậy. Trước khi mua Rondo, tôi đã định mua Suzuki Ertiga rồi, sau cũng ngắm khá nhiều xe khác như Mitsubishi Xpander, Chevrolet Orlando, Toyota Innova. Cả 4 xe đó đều là số tự động, đến khi tìm được chiếc xe Rondo này nó như có sự sắp đặt.

Chiếc xe này nằm ở trong cùng của 1 cửa hàng kinh doanh ô tô cũ. Ông chủ mua lại từ 2019, là xe số sàn nên ban đầu ông chủ tính bán ra ngoài này làm xe dịch vụ.

Nhưng do 2019 vướng dịch COVID-19 nên chiếc xe này nằm ở cửa hàng đó 2 năm. Công tơ mét lúc đó chỉ là 17.000 km, tôi nghĩ là người ta có tua số kilomet nhưng không nhiều.

Tại sao anh loại bỏ 4 cái tên kia để mua Kia Rondo?

Khi tôi lái Suzuki Ertiga thì tôi thấy nó khá ồn, thậm chí còn ồn hơn cả chiếc Morning ngày trước tôi lái. Sang đến Mitsubishi Xpander thì xe chạy dịch vụ nhiều quá, tôi lại không thích. Chevrolet Orlando là chiếc xe đã khá cũ nhưng tôi mua hụt, không đàm phán được giá.

Sau một hồi tìm kiếm thì lại tìm ra được xe Kia Rondo số sàn này. Tuy nhìn bề ngoài trông xe khá chật nhưng bước vào mới thấy cả 2 hàng ghế đều rất rộng. Xe này có 7 chỗ ngồi nhưng đa phần tôi đều chở 4-5 người nên hàng ghế thứ ba tôi đều gập xuống, tạo thêm không gian để chứa đồ khi đi du lịch, dã ngoại.

Tôi đã từng chở 7 người trên chiếc xe này rồi nhưng người lớn không ngồi được, chật quá.

Quan điểm của tôi là khi đã chọn xe 7 chỗ thì phải chọn những chiếc xe có kích thước to hẳn như Kia Carnival hoặc Toyota Innova, ngồi ở hàng ghế thứ ba mới thoải mái được.

Theo anh Hiệp, số kilomet đã chạy ở ô tô cũ có quan trọng không?

Thực tế số kilomet đã chạy không quan trọng lắm mà chúng ta phải xem tổng thể chiếc xe, đặc biệt là khung gầm, động cơ, máy móc. Nhờ những kinh nghiệm từ chiếc xe đầu tiên, tôi đã biết được cách xem xe như thế nào.

Khoang động cơ là khu vực cần phải kiểm tra kĩ lưỡng, thấy nó sạch sẽ, đẹp, không có dấu vết tháo lắp thì là được. Tất nhiên xe cũ không thể tránh được những trầy xước bên ngoài nên khu vực bên ngoài không cần để ý gì nhiều.

Cũng nói thêm, khi tôi học lái xong là tôi đi mua Morning số sàn luôn. Chiếc xe đó tôi mua của người dùng. Hồi đó tôi không có kinh nghiệm xem xe cũ, 2 năm sau tôi mới biết mình mua phải chiếc xe Morning đã từng chạy dịch vụ.

Rất nhiều người cho rằng, lái xe số sàn trong phố là một “cực hình”, nó gây cảm giác tê mỏi khi phải đạp côn, căng thẳng khi xe chết máy liên tục. Anh là một người đã đi qua 2 đời xe số sàn, anh có thấy thế không?

Tôi không biết mọi người lái xe thế nào nhưng cá nhân tôi không hề thấy mỏi chân. Kia Rondo tuy là số sàn nhưng đạp côn rất nhẹ, nó không hề gây mỏi khi lái xe. Tôi thích hoạt động tay chân, chiếc xe điều khiển theo ý mình.

Khi bán ra, nhà sản xuất sẽ phân phối song song hai phiên bản là số sàn và số tự động. Vậy sao anh không mua bản số tự động?

Trước khi mua thì tôi có tìm hiểu khá kĩ. Chiếc xe tôi mua tuy là số sàn nhưng tính năng, trang bị không hề thua kém bản số tự động. Thậm chí bản số sàn này còn có sẵn camera lùi trong khi bản số tự động lại không có. Tức là về trang bị, thì nó không thua kém gì mấy. Về sở thích, thì tôi thích đi xe số sàn, nên như vậy vừa đúng ý tôi.

Lái xe số sàn mang đến cảm giác bù ga vào số khá thể thao và phấn khích. Kia lại không phải là 1 hãng có thế mạnh về tính thể thao trong vận hành, anh cầm lái Rondo thì anh thấy chiếc xe này thế nào?

Chiếc xe này tuy là số sàn nhưng có 3 tính năng lái. Nhiều người hay nói cảm giác lái của Honda khá thể thao, tôi thì chưa lái xe Honda nhưng Kia Rondo khi vào cua thì xử lý khá tốt, cảm giác vô lăng khá thật.

Tôi và gia đình đã cùng chiếc Rondo này đi gần hết Tây Bắc. Đi chiếc xe này đường đèo núi rất thích không chỉ đến từ hộp số sàn mà trọng tâm của nó thấp, khác hẳn những chiếc xe trọng tâm cao tôi từng chạy như Xpander, Ertiga.

Xe số sàn thường mất giá khá lớn khi bán lại. Xe anh lại là xe cũ, không còn sản xuất nữa. Anh có e ngại chuyện mất giá khi bán lại không?

Ngay từ khi mua thì tôi không ngại chuyện mất giá rồi. Tôi mua là để sử dụng hàng ngày, để đi chơi chứ tôi không mua để nghĩ sau này bán nó có mất giá hay không. Xe ô tô đơn thuần nó chỉ là một phương tiện di chuyển, bán chắc chắn sẽ lỗ.

Nếu lên đời xe thì anh có tiếp tục đi xe số sàn không?

Có lẽ chiếc xe thứ ba tôi sẽ chọn Sorento đời mới. Các xe sau này đa số nhà sản xuất họ bỏ xe số sàn đi rồi, trừ xe Honda Civic Type R là một chiếc xe thể thao chính hiệu thì nhà sản xuất mới làm số sàn thôi. Tuy nhiên, giá bán của nó khá đắt, vượt quá thu nhập của mình. Bạn thấy không, giờ lại phải có tiền mới đi được xe số sàn đấy.

SO Sánh xe

SO Sánh xe