Sau những phản ánh tích cực của thị trường với mẫu sedan cỡ C MG5 1.5L LUX, MG Việt Nam đã nhanh chóng ra mắt phiên bản tiêu chuẩn MG5 1.5L STD với giá bán chỉ 523 triệu đồng. Để có mức giá bán tốt như vậy thì MG5 1.5L STD đã bị cắt giảm một số trang bị tiện nghi nhưng liệu những cắt giảm này có thực sự làm thay đổi "chất" của MG5 hay không?

PHIÊN BẢN ĐẸP NHƯNG GIÁ RẺ CỦA CHIẾC SEDAN CỠ C

Trước tiên có lẽ phải nhấn mạnh rằng MG5 1.5L STD đang được bán với giá 523 triệu đồng – đây là một mức giá có thể xem là "huỷ diệt" phân khúc sedan cỡ C khi nó tiệm cận cả giá bán của một mẫu xe sedan cỡ B. Chính vì thế, MG5 1.5L STD ngay từ khi ra mắt đã tạo ra sự hấp dân với nhiều khách hàng nhờ vào giá bán hợp lý nhưng vẫn giữ nguyên được nét đẹp, khả năng vận hành của một chiếc sedan cỡ C.

Sẽ không quá lời khi nói MG5 1.5L STD dù có một số chi tiết bị cắt giảm ở ngoại thất để phù hợp với giá bán mới hợp lý hơn nhưng vẫn sở hữu gần như đầy đủ những nét đẹp thời trang, thể thao của một chiếc xe sedan hạng C như thiết kế ngoại thất bắt mắt theo kiểu dáng fastback – điều này khiến cho những khách hàng trẻ cảm thấy hài lòng. Trong khi đó, chiều dài và trục cơ sở của MG5 1.5L STD được giữ nguyên nên sẽ đảm bảo không gian nội thất bên trong xe vẫn được đảm bảo sự rộng rãi, góc nhìn người lái thoáng và thoải mái cho mọi vị trí ngồi.

Ngay cả bên trong, nội thất của MG5 1.5L STD vẫn giữ được chất thể thao cá tính của mình khi vẫn có thiết kế mang đậm phong cách tương tự MG5 1.5L LUX, ghế lái thể thao khâu chỉ đỏ, vân lục giác 3D, vân xước táp-lô, vô-lăng vát đáy thể thao, màn hình giải trí trung tâm 10 inch kết nối Apple Car Play/Android Auto, điều hoà tự động,… Mặc dù một số chi tiết bị cắt giảm như ghế chỉ bọc nỉ chỉnh cơ, không có cửa sổ trời, không có màn hình điện tử sau vô-lăng,… nhưng những điều này lại không quá quan trọng bởi tổng quan thì MG5 1.5L STD vẫn có một khoang nội thất hiện đại, tiện nghi thực dụng và quan trọng là giá bán lại hợp túi tiền hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, một điều quan trọng giữ lại chất cho MG5 1.5L STD chính là ở việc mẫu xe này vẫn được trang bị động cơ 1.5L cùng hộp số vô cấp CVT cho phép sản sinh công suất tối đa 112 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 150 Nm tại 4.500 vòng/phút. Đây là chi tiết sẽ giúp cho MG5 1.5L STD vẫn giữ nguyên được cảm giác lái tương tự với người đàn anh MG5 Luxury và nếu so sánh với các đối thủ cùng tầm tiền thì MG5 1.5L STD có phần mạnh mẽ hơn một chút.

Ngay cả về trang bị an toàn, MG5 1.5L STD vẫn nổi bật hơn nhiều đối thủ cùng tầm tiền khi có trang bị cảm biến áp suất lốp, phanh tay điện tử tích hợp phanh chủ động Auto Hold,.. giúp lái xe yên tâm hơn khi đi đường dài. Một điểm đáng tiếc trên chiếc xe này là sự thiếu vắng của hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, nếu có sẽ khiến chiếc xe này hoàn hảo hơn rất nhiều.

Có thể nói, dù giá bán rẻ nhất phân khúc sedan cỡ C và cạnh tranh được cả với những mẫu sedan cỡ B nhưng MG5 1.5L STD vẫn có sự chỉn chu trong thiết kế và sự tỉ mỉ ở những đường nét ngoại thất, nội thất.

Trải nghiệm lái nguyên bản

Về khả năng vận hành, MG5 1.5L STD là một trong số ít những mẫu xe sedan ở tầm giá hơn 500 triệu mang lại cảm giác lái đa dạng. Cụ thể, MG5 1.5L STD có 3 chế độ tuỳ chính về độ nặng nhẹ của vô-lăng bao gồm Urban cho cảm giác nhẹ nhàng khi chạy đô thị, Normal mang cảm giác lái trung tính phù hợp với nhiều loại đường và Dynamic đem đến cảm giác đầm chắc khi chạy ở tốc độ cao.

Ngoài ra, hộp số CVT của MG5 1.5L STD cũng tương tự như người anh em MG5 1.5L LUX nên vẫn có chế độ S (Sport) cho phép người lái xe có thể chủ động chuyển cấp số ảo từ 1 đến 8 sao cho phù hợp với tình trạng giao thông. Một điểm quan trọng nữa là cấp số S trên MG5 1.5L STD không chỉ đơn giản là cấp số bán tự động mà còn tác động vào vòng tua máy, giữ cho vòng tua máy cao hơn cấp số D để tối ưu sức kéo cho xe trong những trường hợp cần thiết. Điều này mang đến sự linh hoạt trong vận hành cho MG5 1.5L STD – không thua kém gì MG5 1.5L LUX và hơn hẳn những mẫu xe cùng tầm tiền.

Về mặt vận hành, động cơ 1.5L của MG5 1.5L STD cho trải nghiệm tốt ở dải tốc độ từ 20-80km/h. Đây là dải tốc độ mà đại đa số lái xe sẽ thường xuyên sử dụng hàng ngày trên các tuyến đường đô thị đông đúc hoặc đường trường liên tỉnh. Trong dải tốc độ 20-80 km/h, phản hồi từ chân ga khá tốt, mang lại cảm giác kiểm soát tốc độ tốt và khả năng bứt tốc ấn tượng hơn nhiều đối thủ trong cùng tầm tiền. Ở dải tốc độ cao hơn từ 80-120 km/h, người lái xe sẽ cảm thấy chân ga có phần hơi trễ khi tăng tốc bởi lúc này hộp số CVT sẽ không kịp đáp ứng. Thế nhưng nếu sử dụng cấp số S cùng khả năng chuyển cấp số ảo từ 1 đến 8 để nuôi đà cho xe thì những pha tăng tốc đột ngột ở tốc độ cao của MG5 1.5L STD sẽ có lực hơn, giúp người lái xe yên tâm trong những pha vượt trên đường trường hoặc lên dốc.

Khả năng tiêu thụ nhiên liệu của MG5 1.5L STD cũng rất tốt khi chỉ tiêu thụ 8-8,2 lít/100km đường hỗn hợp. Trong trường hợp giữ đều ga ở khoảng 50 km/h thì vòng tua máy chỉ ở ngưỡng 1.200 – 1.300 vòng/phút và chỉ tiêu thụ 4,8 lít/100km.

Ngoài ra, do sử dụng cùng hệ thống treo với đàn anh MG5 1.5L LUX nên MG5 1.5L STD vẫn giữ được khả năng triệt tiêu dao động phản hồi từ mặt đường vào trong xe khá tốt. Nhờ đó, MG5 1.5L STD mang đến cảm giác êm ái, mượt mà khi vận hành không thua kém gì các đối thủ cùng phân khúc sedan cỡ C và hơn hẳn các đàn em sedan cỡ B cùng tầm giá.

Với việc sở hữu chiều dài cơ sở 2.680mm, chiếc xe phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày mà không gây mệt mỏi cho người cầm lái hay các hành khách ngồi trên xe.

Có thể nói, điểm nổi bật nhất của MG5 1.5L STD chính là ở việc có giá bán chỉ ngang ngửa những mẫu xe sedan cỡ B nhưng lại mang đến đầy đủ các trải nghiệm lái của một chiếc sedan cỡ C.

Không chỉ cạnh tranh ở phân khúc sedan cỡ C mà ngay cả cỡ B cũng phải dè chừng

Tổng kết lại, MG5 1.5L STD vẫn là chiếc sedan hạng C mang đầy đủ các giá trị cốt lõi như sự êm ái trong vận hành, tiết kiệm nhiên liệu, trang bị an toàn thực dụng, không gian nội thất rộng rãi, thiết kế cá tính thể thao, nhưng lại có giá bán ngang ngửa những mẫu sedan cỡ B - chỉ 523 triệu đồng.

Đây cũng chính những yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của MG5 1.5L STD khi đặt lên bàn cân so sánh với những đối thủ khác, đồng thời cũng là những điểm tạo nên sự thu hút với những khách hàng trẻ, có mức ngân sách vừa phải, muốn sở hữu mẫu sedan hạng C bắt mắt, nhiều tiện nghi, nhưng vẫn yêu cầu cảm giác lái ổn định và phù hợp với nhiều điều kiện di chuyển.

  • Nội dung: Hoàng Hiển
  • Đồ họa: Tensai Nguyễn
  • Nguồn: