menu

Nissan sáng tạo "ánh nắng mặt trời 24/7" để thử nghiệm sức chống chịu của nước sơn

Duy Thành 15:55 - 26/12/2018

Thông qua phương pháp này, Nissan rút ngắn thời gian thử nghiệm sức chống chịu của nước sơn xuống còn một nửa.

Rõ ràng là cần đến đủ dạng nghiên cứu và phát triển để đưa một mẫu xe concept vào quá trình sản xuất thương mại, nhưng có lẽ là rất ít người biết được các bước đó phức tạp tới đâu. Vì thế, nhà sản xuất Nissan thi thoảng lại vén mở tấm màn che bí mật để giúp chúng ta có một cái nhìn rõ hơn vào thế giới nghiên cứu và phát triển xe. Và mới đây, Nissan đã tiết lộ một chút về cách họ thử nghiệm độ bền của nước sơn.

Chuyện này nghe qua thì có vẻ đơn giản khi chỉ cần sơn một chiếc xe, đưa ra ngoài trời, và để Mẹ Tự Nhiên làm nốt phần việc còn lại. Không may, nếu làm thế sẽ rất mất thời gian, và chúng ta đều từng nghe câu nói “thời gian là tiền bạc”.

Video cho thấy phương pháp các kỹ sư Nissan thử nghiệm sức chống chịu của sơn trước ánh nắng mặt trời mà không cần đến mặt trời thực

Để rút ngắn thời gian thử nghiệm, Nissan đã chế tạo ra một chiếc hộp đặc biệt gọi là Xenon Weather-Ometer (XWO), và mục đích duy nhất của nó là mô phỏng những điều kiện môi trường UV khắc nghiệt, hay nói cách khác là tia nắng mặt trời, lên các mẫu sơn thử nghiệm khác nhau. Nó có thể giữ gần 100 mẫu sơn đồng lúc, và bởi “mặt trời” trong hộp chiếu sáng liên tục 24 giờ một ngày, Nissan có thể nghiên cứu các hiệu ứng trong khoảng thời gian bằng một nửa so với cách thức truyền thống.

Các mẫu sơn thử nghiệm được gắn lên từng con chip

XWO là một cỗ máy đơn giản mà lại hiệu quả. Nó sử dụng một bóng đèn Xenon 4.000-watt để tỏa ra tần sóng UV tương tự như của mặt trời thật, đốt cháy tất cả các mẫu sơn thử nghiệm đồng lúc. Các tấm sơn nhỏ gắn trên chip được đặt lên một giá đỡ hình cầu có thể xoay tròn chậm rãi ở bên trong, mô phỏng quỹ đạo của Trái Đất.

Các con chip được gắn lên giá đỡ hình cầu trong hộp XWO

Bên cạnh các thử nghiệm thế giới thực chính xác, công cụ này cho phép chúng tôi tạo nên môi trường khắc nghiệt,” Doug Prytula, một kỹ thuật viên thử nghiệm khung gầm và thân vỏ ở Nissan Bắc Mỹ, nói. “Nó là một bước chúng tôi đi thêm để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của Nissan không thua kém ai cả.

XWO không thể mô phỏng các yếu tố môi trường như gió, nước, hoặc khác nữa, nhưng bất kể điều kiện thời tiết gì, tất cả các mẫu xe đều phải chịu ánh nắng mặt trời là chủ yếu.

Duy Thành
Đánh giá: