menu

Chinh phục hành trình xuyên Việt dài hơn 24.000 km bằng VinFast VF e34

16:15 - 12/09/2022

Hành trình xuyên Việt bằng VinFast VF e34 của anh Việt Anh trong chuyên mục "Cuối tuần đi đâu?" số này sẽ giúp độc giả có thêm cái nhìn mới về chiếc ô tô điện cũng như hình thức du lịch xe tự lái.

Trong số "Cuối tuần đi đâu?" tuần này, chúng tôi mang đến trải nghiệm đầy thú vị của anh Phạm Việt Anh (41 tuổi, đến từ Hải Phòng) trong hành trình xuyên Việt. Đặc biệt hơn, chiếc xe đồng hành cùng anh là VinFast VF e34 - mẫu ô tô điện phổ thông đầu tiên tại Việt Nam và đã nhận được rất nhiều sự quan tâm kể từ khi ra mắt tới nay.

• Hành trình xuyên Việt: Lượt đi từ Bắc xuống Nam theo cung đường ven biển, bắt đầu từ mũi Sa Vĩ xuống mũi Cà Mau, kết thúc ở Hà Tiên. Lượt về đi theo đường nội địa, ven biên giới, ven núi rừng Tây Nguyên để về Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung, Tây Bắc, Đông Bắc và kết thúc hành trình tại mũi Sa Vĩ.
  • Mục tiêu quãng đường thực hiện là đến 63 tỉnh thành và 86 thành phố, với quãng đường khoảng 24.000 km.
  • Thời gian dự kiến hoàn thành đến 63 tỉnh là 4 tháng. Tính đến ngày chia sẻ trải nghiệm với chúng tôi, anh đã thực hiện được gần 50 ngày, từ ngày 27/6/2022 - 15/8/2022.
  • Phương tiện di chuyển: VinFast VF e34.
Hành trình xuyên Việt bằng VinFast VF e34 của nhân vật khách mời.

Du lịch xuyên Việt - thử thách và trải nghiệm không thể quên

Thực hiện chuyến đi này cùng anh Việt Anh là một người bạn. Theo lịch trình của anh, tính đến ngày 15/8, anh đã đi đến 22 thành phố. Nói về cảm nhận xuyên suốt chuyến đi, anh Việt Anh tâm đắc chia sẻ:

"Mình ấn tượng về phong cảnh ven biển của Việt Nam, nhất là các bãi biển, dù nơi ấy chỉ là một làng nhỏ ven biển ít ai biết đến và hoàn toàn không có hoạt động du lịch nào. Khung cảnh hút tầm mắt, lại quá đỗi yên bình của nhiều bãi biển khiến mình chỉ muốn lưu lại ở đó lâu hơn. Ở Bình Định, khi mình đang ngủ đêm trên xe ở bãi biển Trung Lương, mình rất ngạc nhiên khi thấy hàng trăm người đủ mọi lứa tuổi đi tập thể dục và tắm biển từ lúc 4h30 sáng. Lần đầu tiên mình được chứng kiến cảnh tượng thú vị như vậy và nó ấn tượng mãi với mình.

Hay người dân miền Trung có phong tục chôn cất ở các đụn cát sát biển, nên mình thường phải đi xuyên qua nghĩa trang của làng để ra với sóng biển. Chắc có lẽ mình là người “check-in” nghĩa trang nhiều nhất Việt Nam.

Trên hết, tình cảm người dân vùng thôn quê, nhất là miền Trung là điều mình cực kỳ ấn tượng. Có những cô chú coi mình như con cái ở xa về thăm quê, nồng hậu chăm sóc hỏi thăm, sẵn sàng cho mình ở nhờ. Như ở Đức Phổ, Quảng Nghĩa, mình quyết định dừng thêm một ngày ở nhà cô chú chủ nhà vì sẽ giúp cô chú thêm vui.

Chỉ sau 1 tuần lái xe đi, mình đã tự hỏi là tại sao mình chưa dám thực hiện một hành trình xuyên Việt từ nhiều năm trước? Tại sao mình đã từng có quá nhiều lo lắng cản bước đến như vậy? Đất nước, con người và văn hoá Việt Nam thực sự đáng để mỗi chúng ta ít nhất một lần đi xuyên Việt để tìm hiểu, khám phá, cảm nhận và đắm chìm trong đó".

Ngày thứ 27 cùng VF e34 xuyên Việt ven biển.

Ngày thứ 27 cùng VF e34 xuyên Việt ven biển. Đầm Câu Hai, biển Lăng Cô, biển Thuận An, đèo Hải Vân.

Du lịch bằng ô tô tự lái đem lại sự chủ động hơn trong chuyến hành trình.

Vẻ đẹp khó rời mắt của biển Phú Yên được anh Việt Anh lưu lại.

Hành trình của anh Việt Anh dự kiến thực hiện trong vòng 4 tháng với hơn 24.000 km.

Dù cuộc hành trình dài nhưng anh Việt Anh cho biết chưa gặp khó khăn nào quá lớn về cung đường đi: "Bây giờ các địa phương đều được đầu tư về hạ tầng giao thông rất tốt, nên gần như các đường đều rất ổn để xe điện vận hành. Chỉ một số đường trên đê biển phía Bắc là mặt đường xấu, khiến xe mình nhiều phen "nảy tưng tưng".

Nhưng có khó khăn khác mình gặp là tìm hiểu về cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Một trong những mục tiêu của mình là gặp đủ 53 dân tộc anh em (mình người Kinh là 54). Một số dân tộc mình nhận thấy họ ít nhiều mai một bản sắc nên việc tìm gặp không thu được kết quả như ý, và đó là khó khăn của mình trong chuyến xuyên Việt này".

"Phượt" bằng VinFast VF e34 có liều như lời đồn?

VinFast VF e34 là mẫu xe điện được nhiều người tiêu dùng Việt quan tâm và đặt ra nhiều hoài nghi về khả năng vận hành, nhất là khoản sạc pin. Việc sử dụng VinFast VF e34 chạy xuyên Việt trong suy nghĩ của nhiều người là thử thách có phần liều lĩnh, song với trải nghiệm của anh Việt Anh thì chiếc xe này đã hoàn thành tốt vai trò của mình, thậm chí còn nhiều ưu điểm bất ngờ.

Checkin mũi Điện - cực Đông dành cho xe ô tô. Đây là vị trí đỗ xa nhất trên đất liền về phía Đông của Tổ quốc đối với xe ô tô.

"Ưu điểm là mẫu xe này ngập tràn công nghệ hiện đại với mức giá ưu đãi tuyệt vời. Hiếm có mẫu xe nào, kể cả ngang với giá niêm yết của VF e34, lại có thể “so tài” công nghệ với mẫu xe này. Khả năng vận hành thanh thoát và đáp ứng nhanh của xe cũng là ưu điểm cực lớn của xe điện.

Tuy nhiên, nhược điểm là thời gian sạc và hệ thống trạm sạc khiến nhiều khách hàng chưa yên tâm mua và sử dụng xe điện. Mình từng sở hữu xe xăng Hàn Quốc, mình đánh giá xe điện có độ vận hành thanh thoát, nhẹ nhàng hơn hẳn, đó là điều mình rất thích. Ví dụ, vượt vọt xe khác, lên đèo dốc… quá đỗi là nhẹ nhàng và đáp ứng đúng như mong muốn, không có độ trễ như chiếc xe xăng cũ của mình.

Trước chuyến đi mình từng lo lắng về vấn đề trạm sạc, nhưng bây giờ mình đã loại bỏ được những lo lắng này, vì VinFast đầu tư lắp đặt rất nhiều trạm sạc ở khắp mọi miền đất nước. Tất nhiên, có một số chặng mình thấy còn ít trạm như từ thành phố Phan Thiết đi thành phố Vũng Tàu (khoảng 170 km). Dù chiếc e34 thừa sức “cân” quãng đường này, không cần sạc giữa chừng, nhưng nếu mật độ trạm dày hơn thì càng yên tâm cho người sử dụng. Hay như chặng đường mòn Hồ Chí Minh cũng đang ít trạm sạc. Mình được biết VinFast đang lắp đặt trạm sạc trên các cung đường này, hy vọng cuối năm nay sẽ thấy nhiều trạm hơn.

Mình hài lòng ở trải nghiệm vận hành xe, thực sự rất phù hợp với mình, một người không quá thiên về tìm hiểu kỹ thuật xe. Chiếc xe vận hành rất nhẹ nhàng, giúp mình chinh phục nhiều mặt đường khác nhau".

Ở thời điểm hiện tại, việc xuyên Việt bằng ô tô điện của anh Anh Việt vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân.

Ở thời điểm hiện tại, việc xuyên Việt bằng ô tô điện của anh Anh Việt vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.

Bên cạnh những lời khen cho chiếc xe VF e34, anh Việt Anh cũng đưa ra những điểm chưa thật sự hài lòng về mẫu xe này.

"Thứ nhất, lỗi liên quan phần mềm vận hành xe, thường được báo qua app cài trên điện thoại hoặc qua màn hình táp-lô xe. Mỗi lần khởi động xe là mỗi lần “chiu chíu” báo. Hy vọng trong các bản cập nhật phần mềm sắp tới, các thông báo lỗi này sẽ được xử lý triệt để. Thứ hai, mình thấy xe hơi nhún khi vào mặt đường mấp mô, cũng may là nhún dọc (trên - dưới) chứ không phải lắc ngang. Thêm điểm chưa hài lòng nữa là vấn đề ắc-quy, nếu ắc-quy được cải thiện tốt hơn thì quá tuyệt vời với mình.

Ngoài ra, một số anh em có kêu xe VF e34 chạy ồn. Mình xác nhận là có tiếng lốp vọng vào khoang khá rõ khi đi trên đường cao tốc, nơi có mặt bê tông nhám. Còn nếu đi trong đô thị, mặt bê tông mịn, thì phải nói xe rất êm".

Với hành trình dài như vậy, anh cho biết chiếc xe của mình cũng gặp một vài sự cố, song đã được xử lý khá nhanh chóng nên không quá đáng ngại.

"Mình từng gặp các sự cố như cán phải đinh, hết nước làm mát quả pin, hết điện ắc-quy, lỗi chân sạc xe. Trước chuyến đi mình từng chạy thử đến 0% pin và xe dừng. Tất cả đều được các xưởng VinFast hỗ trợ xử lý nhanh. Thực sự vấn đề chăm sóc khách hàng, tiếp nhận sửa chữa, cứu hộ là điểm cộng rất lớn của VinFast và khiến mình yên tâm sử dụng mẫu xe VF e34.

Với các lỗi về phần mềm điều khiển, hiển thị qua app cài trên điện thoại, mình tham gia các nhóm Facebook/Zalo chuyên về xe điện nên học nhiều “mẹo” xử lý từ các anh em khác".

Thêm vào đó, anh cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm chạy xuyên Việt "xương máu" của mình tới những ai có chung đam mê và mong muốn thực hiện một chuyến đi tương tự.

"Nếu anh em có thời gian đi được một chuyến xuyên Việt dài ngày thì mình có lưu ý là không nên đặt mục tiêu chạy nhiều km trong ngày. Như mình, tính trung bình mỗi ngày chỉ chạy khoảng 110 km. Thay vào đó, mình chú trọng việc khám phá các địa điểm mới, gặp gỡ người dân địa phương hoặc dừng nghỉ ngắm cảnh bên đường. Còn với anh em chạy xe điện thì cần chuẩn bị thêm thông tin về vị trí trạm sạc trên các cung đường sẽ qua thì yên tâm xuyên Việt".

Ngày thứ 35 trong chuyến hành trình. Từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Bình Định với quãng đường khoảng 3.843 km.

Bàn thêm về những hoài nghi của nhiều người về VinFast VF e34, trên phương diện là người đã trải nghiệm, anh Việt Anh đã có nhận xét khách quan về chất lượng của chiếc xe.

"Hiện xe mới bàn giao khách hàng chưa được 1 năm nên rõ ràng chất lượng phần cứng của xe cần phải chờ thêm thời gian. Nhưng với chiếc xe của mình và trên các hội nhóm xe điện, chưa thấy bất cứ lỗi hỏng gì về phần cứng như là thân vỏ, động cơ, khung gầm, truyền động, nội thất,… Mà chủ yếu các lỗi đều đến từ phần mềm (software, firmware). Cá nhân mình thấy không có gì đáng lo ngại, mà ngược lại.

Trước chuyến đi thực sự mình khá lo lắng về vấn đề sạc, thậm chí còn gọi hỏi người dân những địa phương sẽ đến về vấn đề điện sạc. Rồi lượt đi xuyên Việt mình theo sơ đồ chặng ven biển trước, hạn chế đi vào quốc lộ, nên càng đẩy mức độ thử thách về sạc xe lên cao hơn. Nhưng có đi mới thấy, VinFast đã lắp đặt nhiều trạm ở ven biển, khoảng cách từ vài chục km cách nhau là đã thấy trạm sạc tiếp theo. Thậm chí một số chặng đường, các trạm chỉ cách nhau vài km nên đến bây giờ, mình thực sự không còn lo lắng về trạm sạc nữa.

Anh Việt Anh chia sẻ nỗi lo sạc điện phần nào đã được loại bỏ, bởi các trụ sạc được bố trí khá nhiều và đáp ứng được cho người dân.

Tất nhiên, ở chặng lượt về, khi mình sẽ đi theo cung ven núi rừng Tây Nguyên, đường mòn Hồ Chí Minh… thì mình phải chủ động tìm hiểu kỹ hơn do mật độ trạm sạc ở khu vực này còn thấp. Nhất là trạm ven núi rừng các tỉnh miền Trung như Quảng Trị, Quảng Bình, Gia Lai…

Hiện nay, VinFast đang tiếp tục lắp đặt nhiều trạm sạc, mình nghĩ chỉ cần đến cuối năm thì mức độ phủ sóng trạm sẽ còn cao hơn nữa. Khi đó anh em đi xe điện hoàn toàn không phải lo nghĩ về trạm sạc nữa.

Còn thời gian sạc, thì mình ít khi để pin xe xuống mức thấp dưới 20% mới sạc. Mà cứ trên đường, thấy có trạm sạc nào thì mình đều ghé vào sạc chút, nghỉ ngơi tầm 30 phút là lại lên đường. Ví dụ tại Đà Nẵng mình lại muốn sạc ở trụ 11 Kw thôi để có nhiều thời gian vào tham quan, ăn uống trong Vincom. Nếu sạc ở trụ 30 Kw hay 60 Kw thì lại phải chạy ra rút sạc khi đầy vì nó nạp điện khá nhanh.

Mình đưa xe vào xưởng của hãng để kiểm tra tổng thể phần cứng, cập nhật phần mềm điều khiển xe mới nhất. Do chiếc xe mình mới nhận hồi tháng 5/2022 nên cũng không có gì về phải lưu ý về phần cứng xe. Chủ yếu mình quan tâm phần mềm để làm sao ít gặp lỗi (nếu có) trên đường đi. Ngoài ra, mình cũng chuẩn bị những dụng cụ mà ai lái ô tô đi xa cũng cần như là lốp dự phòng, bơm, kích xe. Lốp và kích xe thì mình chưa dùng đến, còn bơm thì dùng vài lần vì xe 2 lần bị cán đinh.

Nếu muốn cải thiện gì, mình nghĩ là ắc-quy khởi động xe cần được cải thiện hơn. Xe VinFast VF e34 của mình, hay của các anh em khác, đều gặp vấn đề về cạn ắc-quy khá nhanh. Tất nhiên, mình đã chuẩn bị sẵn dụng cụ kích bình khi gặp vấn đề này nên xử lý không khó, khá đơn giản. Tuy nhiên, mình vẫn mong muốn VinFast cải thiện ắc-quy tốt hơn nữa".

Cũng giống như bao người yêu thích du lịch bằng xe ô tô cá nhân, anh Việt Anh đồng tình với sự tiện lợi và thú vị của hình thức trải nghiệm này so với việc thuê xe, đi xe khách. Trong chuyến du hành này, anh đặt cao sự trải nghiệm khám phá lên trên sự hưởng thụ nên có phần dân giã hơn. Anh bật mí suốt thời gian qua, anh chủ yếu ngủ trên xe hoặc ở nhà dân, nhà người quen và chỉ có 3 lần ở nhà nghỉ mà thôi.

Lựa chọn cung đường lượt đi là ven biển, anh Việt Anh cho biết hành trình tiết kiệm được khá nhiều vì không cần chi cho các trạm BOT cao tốc. Kinh phí thực hiện hành trình chủ yếu là tiền thuê pin và sạc pin.

Lựa chọn cung đường lượt đi là ven biển, anh Việt Anh cho biết hành trình tiết kiệm được khá nhiều vì ít phải chi trả khi đi các trạm BOT cao tốc. Ước chừng, anh chỉ hết khoảng 5 triệu đồng cho khoảng 4.300 km để thuê pin và sạc pin, rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng/dầu.

"Nói có thể khó tin nhưng thực sự mình đã không có bản tài chính quá chi tiết nào cho chuyến đi này. Vì tài chính từng là rào cản trong quá khứ khiến mình chưa thực hiện được những chuyến đi khám phá mọi miền đất nước. Và lần này mình muốn vượt qua rào cản đó.

Mình xác định mục tiêu hàng đầu là khám phá phong cảnh và con người Việt Nam, vì thế mục tiêu tiện nghi, thụ hưởng không được mình xét đến. Mình chi như hàng ngày mình ở nhà, ví dụ mỗi bữa mình cứ vô các trung tâm thương mại, siêu thị hoặc quán cơm bình dân để mua các suất cơm phần thôi. Một cách khác để tiết kiệm chi phí là mình ở nhờ nhà người quen, bạn bè trên khắp các tỉnh thành và một số đêm trải nghiệm ngủ trên các bãi biển vắng với lều bạt mang theo.

Rõ ràng với việc thuê xe, đi xe khách thì đi bằng xe của mình sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Thoải mái về cả về chi phí và tinh thần. Chắc chắn là mình muốn tiếp tục thực hiện những chuyến đi xa bằng chiếc xe điện VF e34 của mình.

Do chuyến đi này mình đang đặt mục tiêu khám phá Việt Nam, nên chuyến đi tương lai có thể là đi xuyên Đông Dương, ASEAN hoặc thậm chí lái xe xuyên châu Á".

Hiện tại, anh Việt Anh vẫn đang tiếp tục cuộc hành trình chinh phục dải đất hình chữ S với VinFast VF e34.

Cảm ơn anh Việt Anh với những chia sẻ cụ thể và đầy thú vị vừa rồi, chúc anh hoàn thành mục tiêu đã đề ra và sớm có thêm nhiều chuyến đi tuyệt vời hơn nữa!

Cuối tuần đi đâu?

Cuối tuần đi đâu là một Chuyên đề nội dung mới mà chúng tôi sẽ gửi đến các bạn vào mỗi thứ 6 cuối tuần, ghi lại những trải nghiệm thú vị của chính các bạn, những người sử dụng xe hơi và lựa chọn nó làm bạn đồng hành trong những chuyến đi du lịch, trải nghiệm dù dài hay ngắn.

Chúng tôi tin rằng chiếc xe của bạn sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời trên mỗi cung đường của cảm xúc. Hãy chia sẻ câu chuyện của các bạn tới chúng tôi nhé!

Mọi tin bài đóng góp, hay đơn giản là muốn kể về chuyến đi của mình, vui lòng gửi đến chúng tôi qua fanpage Tinxe.