menu

Đèn pha của xe Toyota và Lexus đời 2018 đạt chất lượng tốt nhất

Duy Thành 22:19 - 19/12/2018

Công nghệ đèn pha trên xe hiện đại đang ngày một được cải thiện, nhưng đa phần các phiên bản xe tiêu chuẩn chỉ có trang bị đèn pha loại kém.

Đèn pha là một trong những trang bị buộc phải có trên mỗi chiếc xe ô tô hoạt động trên đường, và cũng là một trong những trang bị an toàn quan trọng nhất. Tuy nhiên, chỉ hơn một nửa số mẫu xe 2018 được cơ sở IIHS đánh giá là có đèn pha có thể thực hiện tốt nhiệm vụ chiếu sáng đường vào ban đêm và ít gây chói đối với những người khác. Nhưng hầu hết đèn pha được đánh giá tốt đều là tùy chọn hoặc bán kèm những tính năng khác mà có thể tăng giá mua xe.

Người tiêu dùng không nên phải mua một phương tiện đầy đủ mọi trang bị để có đèn pha họ cần để lái an toan ban đêm,” ông David Aylor, quản lý thử nghiệm an toàn chủ động ở IIHS, nói. “Tất cả xe mới đều nên có đèn pha loại tốt.

Video nghiên cứu đánh giá đèn pha trên các mẫu xe 2018 của IIHS

Một mẫu xe có thể có nhiều tùy chọn đèn pha khác nhau, và IIHS cố gắng thử nghiệm tất cả chúng khi mẫu xe lăn bánh tới các đại lý. Trong năm nay, các kỹ sư IIHS đã đánh 424 bộ đèn pha khác nhau trên các mẫu xe 2018. Trong số đó, 67% nhận đánh giá trung bình hoặc kém bởi vì tầm nhìn kém, quá chói từ đèn cốt đối với những tài xế khác, hoặc cả hai.

Genesis G90, một mẫu sedan hạng sang cỡ lớn, và Lexus NX, một mẫu SUV hạng sang cỡ vừa, là những mẫu xe 2018 duy nhất được đánh giá có trang bị đèn pha loại tốt, bất kể phiên bản hoặc gói tùy chọn nào. Các tùy chọn đèn pha xịn nhất trên Chevrolet Volt, Genesis G80, Mercedes-Benz E-Class và Toyota Camry cũng được nhận đánh giá tốt, trong khi loại rẻ nhất được đánh giá mức khá.

Phiên bản xe có vai trò quan trọng

Tuy nhiên đối với hầu hết các mẫu xe khác, sự khác biệt về hiệu năng đèn pha giữa các phiên bản là rất lớn.

Ví dụ điển hình là trường hợp của Hyundai Kona. Đèn pha LED được đánh giá tốt trên mẫu Kona cấp cao có thể chiếu sáng gần 137 mét ở bên phải đường trong bài kiểm tra đường thẳng đối với đèn cốt, nhưng đèn cốt halogen trên mẫu Kona tiêu chuẩn bị đánh giá kém chỉ có chiếu sáng 67 mét ở bên phải đường của cùng bài kiểm tra mà thôi.

Hyundai Kona 2018 với đèn pha LED được đánh giá tốt

Hyundai Kona 2018 với đèn pha halogen được đánh giá kém

Đèn cốt LED của Kona có thể mang lại cho tài xế đang đi thẳng ở tốc độ 104 km/h đủ thời gian để xác định một chướng ngại vật ở trên đường và phanh dừng lại,” ông Aylor nói. “Ngược lại, một người với đèn halogen sẽ cần lái xe ở tốc độ chậm hơn 40 km/h để có đủ thời gian phản ứng tránh một vụ va chạm.

Kona nằm trong số 17 mẫu xe với cả phiên bản đèn pha được đánh giá tốt lẫn phiên bản kém của IIHS trong năm nay. Hyundai Sonata và người chị em song sinh, Kia Optima, cũng nằm trong nhóm này. Người tiêu dùng cần lựa chọn phiên bản cao nhất của những mẫu xe 2018 này để có được đèn pha tốt nhất.

Trong vòng hai năm qua, các nhà sản xuất đã đưa ra những thay đổi để cải thiện đèn pha trước, hoặc là thông qua tầm ngắm tốt hơn hoặc bản thân nguồn sáng,” ông Aylor nói. “Nhưng chúng tôi vẫn thấy rất nhiều mẫu xe có đèn pha tiêu chuẩn kém, nên người mua thực sự phải nghiên cứu để đảm bảo họ mua được loại đèn pha tốt nhất có thể.

Toyota và nhãn hiệu hạng sang Lexus của nó dẫn đầu kết quả kiểm tra của IIHS với nhiều mẫu xe có đèn pha hạng tốt hoặc khá nhất. Tuy nhiên, ba mẫu Toyota gồm 4Runner, C-HR và Yaris iA chỉ có đèn pha loại kém.

Hầu hết đèn pha ngày nay sử dụng một trong ba nguồn sáng: halogen, đèn natri cao áp (HID) hoặc LED. Mỗi loại bóng sáng này có thể ghép với hoặc chóa đèn pha nhiều mặt hoặc một thấu kính máy chiếu. Đèn pha máy chiếu sử dụng một thấu kính để tỏa ánh sáng ra ngoài, trong khi chóa đèn sử dụng nhiều bề mặt sáng để phản chiếu ánh sáng về phía trước.

Các nhà sản xuất xe Mỹ nhìn chung đều có chỗ để cải thiện thêm, đặc biệt là đối với xe bán tải. Ví dụ Ford F-150 và Chevrolet Silverado 1500 chỉ có những dạng đèn pha được đánh giá kém, tương tự đối với trường hợp của Chevrolet Colorado và GMC Canyon.

Kia Sedona 2018 có đèn pha HID được đánh giá tốt nhưng người mua cần lựa chọn phiên bản cao cấp để có chúng

Honda Ridgeline là mẫu xe bán tải duy nhất có đèn pha được nhận điểm đánh giá tốt. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ phải lựa chọn một trong hai phiên bản đắt nhất để có được chúng, trả hơn gần 12.000 USD so với phiên bản tiêu chuẩn vốn chỉ có đèn pha loại kém.

Tổng hợp các tính năng an toàn tân tiến với những thứ như  ghế da và gói hệ thống giải trí là một chiêu trò phổ biến trong ngành mà có thể bổ sung thêm hàng nghìn USD tới giá khởi điểm của một mẫu xe mới.

Tầm ngắm và hỗ trợ đèn pha tốt hơn

Đèn pha là công nghệ tránh va chạm thiết yếu. Khoảng một nửa những vụ va chạm chết người ở Mỹ xảy ra trong bóng tối, và hơn ¼ xảy ra trên những đoạn đường không có đèn. Đèn pha có một vai trò rõ ràng trong việc ngăn chặn va chạm buổi tối, nhưng không phải tất cả đèn pha đều làm tốt nhiệm vụ như nhau.

Sự khác biệt về nguồn sáng, công nghệ đèn pha và kể cả một thứ đơn giản như cách đèn được ngắm đều ảnh hưởng tới lượng ánh sáng hữu dụng được cung cấp. Ngắm đèn cốt chuẩn có thể làm sáng đường mà không làm mù mắt tạm thời những tài xế trên phương tiện đi ngược chiều.

Tỷ lệ các mẫu xe có đèn pha nhận đánh giá theo từng mức độ của IIHS từ năm 2016-2018

Subaru là một trong những nhà sản xuất xe đã thực hiện thay đổi rõ ràng trên một số mẫu xe 2018 nhằm cải thiện điểm đánh giá, hầu hết bằng cách điều chỉnh lại tầm ngắm đèn pha. Kết quả, Crosstrek tăng lên điểm tốt từ kém đối với loại đèn pha tốt nhất của nó, Forester leo lên mức tốt từ trung bình, và Outback lên tốt từ khá. Những nhà sản xuất khác cũng thực hiện điều tương tự là Hyundai, Kia, Mazda, Mercedes-Benz, Volkswagen và Volvo.

Trong bài đánh giá của IIHS, các kỹ sư tiến hành đo lường tầm với của đèn pha của một phương tiện khi phương tiện đó di chuyển trên đường thẳng và đường cong. Mỗi đánh giá cung cấp thông tin về tầm nhìn cung cấp bởi đèn cốt và đèn pha và liệu độ chói đối với những tài xế khác có quá mức không.

Tất cả các dạng đèn pha trên những mẫu xe này đều có điểm đánh giá khá hoặc tốt bởi IIHS

Đèn cốt có tầm quan trọng hơn đèn pha xa bởi chúng thường được sử dụng hơn. Đồng thời, khả năng chiếu sáng trên đường thẳng cũng được IIHS quan tâm hơn so với trên đường cong bởi đa phần tai nạn xảy ra trên các đoạn đường thẳng.

Ngoài ra, công nghệ hỗ trợ đèn pha xa đang ngày phổ biến – 45 các mẫu xe 2018 được đánh giá có tính năng này, tăng lên từ 37% trong năm 2017. Công nghệ này tự động thay đổi giữa đèn pha và đèn cốt, tùy thuộc vào sự hiện diện của những phương tiện khác. Nghiên cứu cho thấy các tài xế hiếm khi bật đèn pha xa, và công nghệ này giúp cải thiện điều đó.

Duy Thành
Đánh giá: