menu

6% người lái xe Tesla tin rằng họ có thể thoải mái ngủ trong khi bật Autopilot

Duy Thành 22:44 - 22/06/2019

Có thể nói rằng những tài xế Tesla đang đánh giá cao quá mức độ an toàn của hệ thống lái tự động Autopilot.

Sự giới hạn của các hệ thống hỗ trợ tài xế tự động mới có thể hơi rắc rối để các tài xế có thể nắm bắt hoàn toàn, dựa theo một nghiên cứu mới của Insurance Institute for Highway Safety (IIHS).

IIHS, một tổ chức được cấp vốn bởi các công ty bảo hiểm ô tô, đã phát hiện ra sự thiếu kết nối những gì công nghệ có thể làm và những gì người sử dụng nghĩ chúng có thể làm, là rất thật và rất rắc rối. Sự thiếu hiểu biết này đã dẫn tới những vụ va chạm, bao gồm cả những tai nạn chết người.

Mức độ hiện tại của hệ thống tự động có tiềm năng cải thiện tính an toàn,” chủ tịch IIHS, ông David Harkey nói. “Tuy nhiên, trừ phi các tài xếVâ có một mức độ hiểu biết và nhận thức nhất định, các tính năng mới này cũng có tiềm năng gây nên những rủi ro mới.

Autopilot của Tesla đang là hệ thống lái tự động Cấp 2 phổ biến nhất lúc này

Autopilot của Tesla đang là hệ thống lái tự động Cấp 2 phổ biến nhất lúc này

Một yếu tố khác có thể gây nên vấn đề chính là ở tên gọi được sử dụng dành cho những hệ thống này. Một số chúng dường như thể hiện một sự hứa hẹn quá đà về khả năng thực của chúng, vậy nên nhiều tài xế nghĩ rằng không tập trung nhìn đường vẫn an toàn.

IIHS đã thực hiện một khảo sát hỏi ý kiến của hơn 2.000 tài xế về 5 hệ thống lái tự động Cấp 2 gồm: Autopilot (Tesla), Traffic Jam Assist (Audi, Acura), Super Cruise (Cadillac) và ProPilot Assist (Nissan). Những người tham gia khảo sát đã được đưa tên của các hệ thống nhưng không kèm tên của các nhà sản xuất và cũng không có thêm các thông tin gì khác.

Mỗi tài xế đã trả lời các câu hỏi về hai hệ thống được lựa chọn ngẫu nhiên ở bên trên. Các câu hỏi xoay quanh việc liệu các hành vi cụ thể có an toàn khi sử dụng công nghệ đó hay không.

Autopilot có bao hàm nhiều tính năng hỗ trợ tiện ích cho tài xế

Autopilot có bao hàm nhiều tính năng hỗ trợ tiện ích cho tài xế

Khi được hỏi liệu có an toàn để bỏ tay khỏi vô lăng trong khi sử dụng một trong các hệ thống trên, 48% người được hỏi về Autopilot nói rằng họ nghĩ là có an toàn, so sánh với 33% hoặc ít hơn đối với các hệ thống khác.

Autopilot của Tesla cũng có nhiều người nghĩ rằng hệ thống này đủ an toàn để họ có thể thỏa sức ngắm cảnh, gọi điện thoại, hoặc đọc một quyển sách. Thậm chí có 6% người nghĩ rằng họ có thể ngủ với hệ thống Autopilot được kích hoạt là chuyện thỏa đáng, so sánh với 3% đối với các hệ thống khác.

Nói một cách chuẩn xác, mọi hệ thống được đề cập ở đây đều cần tài xế vẫn giữ cảnh giác và tập trung, với tất cả ngoại trừ Super Cruise của Cadillac có cảnh báo người ngồi sau vô lăng nếu tay của họ không được phát hiện đang đặt trên vô lăng.

Hình ảnh mô phỏng khả năng quan sát xung quanh của Autopilot

Hình ảnh mô phỏng khả năng quan sát xung quanh của Autopilot

Super Cruise là hệ thống lái tự động Cấp 2 duy nhất sử dụng một camera để theo dõi mắt của tài xế, và đưa ra cảnh báo nếu tài xế không tập trung nhìn đường phía trước, nhờ thế mà khiến nó trở thành hệ thống cho phép “tay tự do” duy nhất trên thị trường bây giờ dưới một số điều kiện cụ thể.

Trong một thông báo gửi tới LA Times, Tesla có phản bác lại phát hiện trong nghiên cứu của IIHS. “Tesla cung cấp người dùng hướng dẫn rõ ràng về cách sử dụng Autopilot cho đúng, cũng như sự chỉ dẫn trong xe trước khi họ sử dụng hệ thống và trong khi tính năng đang được sử dụng,” công ty xe điện nói. “Nếu một chiếc xe Tesla phát hiện một tài xế đang không tập trung trong khi Autopilot được sử dụng, tài xế sẽ bị cấm sử dụng nó đối với chuyến đi đó.

Duy Thành
Đánh giá: