menu

Đánh giá nhanh BMW 1-Series 2020: Xe sang "nhỏ mà có võ"

Hàn Quang 16:44 - 08/06/2019

Không chỉ thay đổi về thiết kế ngoại thất và trang bị nội thất, BMW 1-Series 2020 còn được bổ sung cơ sở gầm bệ dẫn động cầu trước mới cùng 5 tùy chọn động cơ khác nhau.

Để tăng khả năng cạnh tranh với Mercedes-Benz A-Class, hãng BMW đã vén màn thế hệ thứ 3 của dòng xe hạng sang cỡ nhỏ 1-Series. Tuy nhiên, thế hệ mới này chỉ áp dụng cho BMW 1-Series Hatchback 5 cửa.

BMW 1-Series bước sang thế hệ thứ 3 sau 5 năm có mặt trên thị trường

Khác với thế hệ cũ, BMW 1-Series 2020 đánh dấu việc lần đầu tiên sử dụng cơ sở gầm bệ dẫn động cầu trước với tên gọi FAAR (Frontantriebsarchitektur). Điều này có thể khiến những người yêu thích dòng xe 1-Series cảm thấy sốc nhưng hãng BMW hứa hẹn cơ sở gầm bệ mới sẽ mang đến những lợi ích thực dụng.

Với cơ sở gầm bệ mới, BMW 1-Series 2020 đương nhiên sẽ thay đổi đáng kể về kích thước. Theo đó, mẫu xe này sở hữu chiều dài 4.319 mm (giảm 5 mm), rộng 1.799 mm (tăng 34 mm), cao 1.434 mm (tăng 13 mm) và chiều dài cơ sở 2.670 mm (giảm 20 mm). Không dừng ở đó, BMW 1-Series 2020 còn nhẹ hơn 30 kg so với thế hệ cũ nhờ nắp capô và cửa cốp sau bằng nhôm.

Kích thước của BMW 1-Series 2020 đã thay đổi đáng kể so với thế hệ cũ

Kích thước của BMW 1-Series 2020 đã thay đổi đáng kể so với thế hệ cũ

Thiết kế ngoại thất của BMW 1-Series 2020

Việc BMW chuyển sang cấu hình động cơ nằm ngang đã giúp nắp capô của 1-Series 2020 được rút ngắn. Điều này khiến BMW 1-Series 2020 không còn mang thiết kế giống "xe van chở bánh mỳ" như trước đây.

Nhìn ở bên sườn, chúng ta sẽ thấy rõ BMW 1-Series 2020 sở hữu thiết kế đầu xe như mũi cá mập và đường chân kính cửa sổ cao dần lên về phía sau. Bên dưới tay nắm cửa xuất hiện đường dập gân khá nổi bật, kéo dài từ hốc bánh trước đến đuôi xe.

BMW 1-Series 2020 thoát khỏi hình ảnh xe chở bánh mỳ trước đây

BMW 1-Series 2020 thoát khỏi hình ảnh "xe chở bánh mỳ" trước đây

Tương tự những mẫu xe BMW đời mới ra mắt trong thời gian gần đây, 1-Series 2020 cũng được trang bị lưới tản nhiệt quả thận đôi cỡ lớn hơn. Riêng BMW M135i xDrive 2020 sẽ được trang bị mắt lưới tản nhiệt không giống các phiên bản còn lại của dòng 1-Series thế hệ mới.

BMW M135i xDrive 2020 có mắt lưới tản nhiệt khác biệt

BMW M135i xDrive 2020 (màu xanh) có mắt lưới tản nhiệt khác biệt

Ngoài ra, BMW 1-Series 2020 còn được bổ sung cụm đèn pha mới với thiết kế góc cạnh hơn nhiều. Bản tiêu chuẩn của mẫu xe này sẽ dùng bóng Halogen với dải đèn LED định vị ban ngày. Trong khi đó, đèn pha full-LED thích ứng là trang bị tùy chọn.

Không thua kém đèn pha, cụm đèn hậu của BMW 1-Series 2020 cũng được làm mới với thiết kế thanh mảnh hơn trước và đi kèm tạo hình chữ L bên trong. Đáng tiếc là bản tiêu chuẩn chỉ được trang bị đèn hậu với bóng sợi đốt thông thường trong khi bóng LED dành cho bản cao cấp hơn.

Thiết kế đuôi xe của BMW 1-Series 2020 với đèn hậu thanh mảnh hơn

Thiết kế đuôi xe của BMW 1-Series 2020 với đèn hậu thanh mảnh hơn

Vào thời điểm ra mắt, hãng BMW đã chuẩn bị 4 gói phụ kiện ngoại thất cho 1-Series 2020. Đầu tiên là gói Advantage, bổ sung lưới tản nhiệt với viền bao quanh mạ crôm và các nan dọc màu đen bóng, hốc gió trước cũng như viền cửa sổ màu đen nhám, vỏ gương ngoại thất trùng màu thân xe, tương tự chắn bùn sau, cho BMW 1-Series 2020.

Thứ hai là gói Sport Line, bao gồm những chi tiết màu đen như hốc gió trước, nan lưới tản nhiệt, vỏ gương ngoại thất và chắn bùn sau. Trong khi đó, cửa sổ lại đi kèm viền Shadow Line màu bóng do bộ phận BMW Individual thiết kế.

BMW 1-Series 2020 với gói Sport Line

BMW 1-Series 2020 với gói Sport Line

Tiếp đến là gói Luxury Line, đi kèm nhiều chi tiết ngoại thất bằng nhôm màu satin như lưới tản nhiệt và viền cửa sổ. Trong khi đó, hốc gió trước và vỏ gương ngoại thất được sơn trùng màu thân xe.

Gói phụ kiện thể thao nhất dành cho 1-Series 2020 chính là M Sport với cản trước/sau hầm hố hơn và các điểm nhấn màu đen bóng, bao gồm viền cửa sổ do BMW Individual thiết kế. Ngoài ra, M Sport còn bổ sung nan lưới tản nhiệt bằng nhôm màu satin cho BMW 1-Series 2020.

BMW 1-Series 2020 với gói M Sport

BMW 1-Series 2020 với gói M Sport

Tùy bản trang bị, BMW 1-Series thế hệ thứ ba sẽ sử dụng nhiều loại vành la-zăng mới với đường kính từ 16 - 19 inch.

Thiết kế nội thất của BMW 1-Series 2020

Bước vào bên trong mẫu xe sang cỡ nhỏ này, người lái sẽ tìm ra mặt táp-lô cải tiến với hệ thống thông tin giải trí BMW Live Cockpit Professional sử dụng hệ điều hành BMW Operating System 7.0. Hệ thống này bao gồm 2 màn hình 10,25 inch, một dành cho bảng đồng hồ và loại cảm ứng còn lại để điều khiển các tính năng thông tin giải trí. Hệ thống ra lệnh bằng giọng nói BMW Intelligent Personal Assistant lần đầu tiên xuất hiện trên BMW 3-Series thế hệ mới và khóa thông minh BMW Digital Key cũng được dành cho 1-Series 2020.

Nội thất bên trong BMW 1-Series 2020 bản cao cấp

Nội thất bên trong BMW 1-Series 2020 bản cao cấp

Ở bản trang bị cấp thấp, 1-Series 2020 chỉ có hệ thống thông tin giải trí BMW Live Cockpit hoặc BMW Live Cockpit Plus. Cả hai hệ thống đi kèm bảng đồng hồ analogue và màn hình 5,1 inch nhưng vẫn hỗ trợ định vị cũng như Apple CarPlay.

Bên dưới màn hình thông tin giải trí là cửa gió điều hòa thanh mảnh hơn trước. Trong khi đó, cửa gió điều hòa ở 2 góc nội thất được thiết kế góc cạnh hơn.

Nhìn xuống cụm điều khiển trung tâm, người lái sẽ bắt gặp cần số, nút bấm khởi động máy, nút chọn chế độ lái và núm xoay cảm ứng iDrive Touch Controller. Nhìn chung, cách bố trí của cụm điều khiển trung tâm khá quen thuộc với những ai từng lái xe BMW đời mới.

Cụm điều khiển trung tâm của BMW 1-Series 2020

Cụm điều khiển trung tâm của BMW 1-Series 2020

Chưa hết, BMW 1-Series 2020 còn được bổ sung vô lăng mới với nhiều chất liệu bọc khác nhau. Những trang bị đáng chú ý còn lại gồm có cửa sổ trời toàn cảnh Paronama, 3 hệ thống loa khác nhau, màn hình hiển thị thông tin kính lái 9,2 inch và đèn viền 6 màu.

Không chỉ thay đổi thiết kế, nội thất của BMW 1-Series thế hệ mới còn rộng rãi hơn hẳn. Theo hãng BMW, cơ sở gầm bệ mới giúp khoảng duỗi chân tăng thêm 33 mm trong khi khoảng không gian trên đầu hành khách tăng 19 mm ở hàng ghế sau. Bản thân thể tích khoang hành lý cũng tăng 20 lít lên 380 lít nếu ghế sau không gập xuống. Con số tương ứng khi ghế sau gập xuống là 1.200 lít. Tiện dụng hơn, BMW 1-Series 2020 sẽ có cửa cốp sau mở chỉnh điện.

Khoang hành lý của BMW 1-Series 2020 khi hàng ghế sau gập xuống

Khoang hành lý của BMW 1-Series 2020 khi hàng ghế sau gập xuống

Động cơ của BMW 1-Series 2020

Thật không ngoa khi gọi BMW 1-Series 2020 là mẫu xe "nhỏ mà có võ". Đến với mẫu xe này, khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại động cơ phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình.

Đầu tiên là động cơ diesel 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít, sản sinh công suất tối đa 114 mã lực và mô-men xoắn cực đại 270 Nm trên BMW 116d 2020. Động cơ này đồng hành cùng hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động ly hợp kép Steptronic 7 cấp.

Thứ hai là động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít của BMW 118d 2020, tạo ra công suất tối đa 147 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Bản BMW 120d xDrive 2020 cũng dùng động cơ này nhưng có công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Sức mạnh động cơ được truyền tới hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc tự động 8 cấp Steptronic tùy chọn trên BMW 118d 2020. Trong khi đó, BMW 120d xDrive 2020 chỉ dùng hộp số tự động 8 cấp.

Tiếp theo là 2 tùy chọn động cơ xăng khác, bắt đầu với BMW 118i 2020 sử dụng máy 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít, sản sinh công suất tối đa 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 220 Nm. Động cơ này kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động ly hợp kép Steptronic 7 cấp.

Trong khi đó, BMW M135i xDrive 2020 được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít lấy từ X2 M35i. Động cơ 4 xi-lanh mạnh nhất của BMW hiện nay có công suất tối đa 302 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp Steptronic Sport. Nhờ đó, BMW M135i xDrive 2020 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 4,8 giây và đạt vận tốc tối đa giới hạn ở mức 250 km/h.

BMW 1-Series 2020 có 5 tùy chọn động cơ tại thị trường châu Âu

BMW 1-Series 2020 có 5 tùy chọn động cơ tại thị trường châu Âu

Công nghệ của BMW 1-Series 2020

Toàn bộ các phiên bản của BMW 1-Series 2020 đều được trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau. Nếu chi thêm tiền, khách hàng có thể mua thêm hệ thống treo thích ứng với tính năng điều khiển giảm chấn biến thiên, cho phép người lái chuyển đổi giữa 2 chế độ Comfort và Sport. Bên cạnh đó là hệ thống treo M Sport tùy chọn giúp giảm 10 mm chiều cao gầm cho xe.

Ngoài ra, BMW 1-Series 2020 còn có công nghệ chống trượt bánh ARB lấy từ người anh em i3s và hệ thống điều hướng mô-men xoắn bằng cách phanh mang tên BMW Performance Control.

Cuối cùng là những trang bị an toàn tiêu chuẩn tại thị trường châu Âu, bao gồm cảnh báo va chạm, cảnh báo người đi bộ, cảnh báo chuyển làn đường và tự động đưa xe về làn đường (chỉ hoạt động khi BMW 1-Series 2020 chạy ở vận tốc từ 70 - 210 km/h). Trong khi đó, những trang bị an toàn tùy chọn gồm có kiểm soát hành trình thích ứng và hệ thống Driving Assistant, kết hợp giữa tính năng cảnh báo chuyển làn đường, cảnh báo va chạm khi lùi cũng như cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Hiện giá xe BMW 1-Series 2020 vẫn chưa được công bố.

Hàn Quang

SO Sánh xe

SO Sánh xe